Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Sai phạm ở dự án Công ty Hoàng Hải (Hóc Môn): Tự ý phân lô bán nền


 Sai phạm ở dự án Công ty Hoàng Hải (Hóc Môn): Tự ý phân lô bán nền


Sai phạm ở dự án Công ty Hoàng Hải (Hóc Môn):
Tự ý phân lô bán nền
TT - Nhiều người dân mua đất của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (gọi tắt là Công ty Hoàng Hải) ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM đang đứng ngồi không yên vì lệnh đình chỉ xây dựng không biết bao giờ mới gỡ bỏ.
Lệnh này được ban hành để chờ kết luận thanh tra sai phạm của Công ty Hoàng Hải, nay đã có kết luận thanh tra nhưng cơ quan chức năng cho biết vụ việc của Công ty Hoàng Hải đang chuyển sang cơ quan điều tra xử lý nên chưa thể giải quyết cho người dân xây nhà.
Trước đó, kết luận của Thanh tra TP.HCM nhận định Công ty Hoàng Hải có nhiều dự án với quy mô lớn nhưng tất cả các dự án đều chưa thực hiện xong, hệ thống hạ tầng kỹ thuật không hoàn chỉnh và không kết nối được với khu vực.
Tại các dự án có quyết định giao đất, kể cả các khu đất nông nghiệp chỉ mới được thỏa thuận địa điểm, chưa được duyệt quy hoạch và cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng Công ty Hoàng Hải đã tự ý phân lô bán nền trong một thời gian dài và liên tục xảy ra hàng loạt sai phạm với tính chất nghiêm trọng.
Cụ thể, có đến 230 trường hợp vi phạm quy hoạch xây dựng, trong đó có ba dự án tỉ lệ vi phạm xây dựng các loại chiếm 51%. Qua thống kê ban đầu cho thấy có 93 nhà ở, kể cả nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp nhưng không được phát hiện hoặc có phát hiện và chỉ xử lý vi phạm rất thấp.
Ngoài ra, nhằm mục đích để được giao đất, Công ty Hoàng Hải đã cố ý kê khai khống diện tích đất đền bù được tại ba dự án và lập giả mạo bảy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp với sáu hộ dân. Diện tích đất đền bù khống lên đến 146.000m2. T
ại một dự án phân lô bán nền, lúc được giao đất khoảng giữa năm 2002, mặc dù đất đền bù được chỉ chiếm chưa đầy 60% diện tích của dự án (đến nay cũng chưa đền bù xong) nhưng Công ty Hoàng Hải báo cáo cơ quan chức năng là đã đền bù hoàn tất.
Tương tự, tại một dự án khác, công ty chưa đền bù đủ 80% như quy định vẫn báo cáo khống diện tích đất đền bù được 100% để được giao đất và đến nay trong dự án này vẫn còn một số trường hợp chưa được đền bù...
Theo kết luận thanh tra, những vi phạm này không chỉ liên quan đến ông Ngô Quang Trưởng, lúc bấy giờ là giám đốc Công ty Hoàng Hải (hiện đã bị bắt trong vụ án giết chết phó giám đốc công ty) mà còn liên quan đến một số người nguyên là cán bộ lãnh đạo UBND xã Bà Điểm và UBND huyện Hóc Môn khi đang nắm giữ chức vụ cũng như có thẩm quyền quyết định một số vấn đề liên quan đến các dự án của Công ty Hoàng Hải.
Thanh tra TP cho rằng điều không bình thường là trong cùng một thời điểm từ năm 2001-2003, lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn đã chấp thuận cho Công ty Hoàng Hải có vốn điều lệ chỉ 25 tỉ đồng thực hiện 11 dự án.
Tổng diện tích các dự án này lên đến gần 100ha, trong đó có bốn dự án phân lô hộ lẻ, ba dự án nhà ở và bốn khu đất nông nghiệp.
Cơ quan chức năng TP xác định ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, người vừa bị tòa án tuyên phạt 26 năm tù (trong đó có 17 năm tù về tội nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng) trong vụ án liên quan đến Công ty Thành Phát - là người có thẩm quyền, chức trách trong giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến các dự án của Công ty Hoàng Hải.
QUỐC THANH
Kiểm tra quy hoạch các dự án của Công ty Hoàng Hải
Trao đổi với Tuổi Trẻ về giải quyết những vấn đề sau thanh tra đối với các dự án của Công ty Hoàng Hải, trong đó có việc bao giờ lệnh đình chỉ mọi hoạt động xây dựng được gỡ bỏ, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn cùng các ngành chức năng TP kiểm tra lại toàn bộ quy hoạch của các dự án này.
Việc kiểm tra nhằm xác định chỗ nào làm sai quy hoạch được duyệt, nêu kiến nghị biện pháp xử lý cụ thể. Hiện các ngành chức năng của TP cùng huyện Hóc Môn đang thực hiện yêu cầu này để báo cáo kết quả cho UBND TP.

Nguồn :  tuoitreDiaoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét