Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Hơn 600 hộ dân mua đất trong KDC Hoàng Hải, xã Bà Điểm huyện Hóc Môn như đang ngồi trên đống lửa

Hôm nay báo Phụ Nữ đưa tin những nổi khổ mà bà con trong Khu dân cư Hoàng Hải đã phải gánh chịu. Do không vào mạng Phụ nữ Online được nên tôi chỉ Scanner bài viết từ báo Phụ nữ bản Scanner không rõ lắm. Bà con tìm báo Phụ Nữ để xem bài viết rỏ hơn.



Hồ Hữu Lộc


Hơn 600 hộ dân mua đất tại bốn khu đất nông nghiệp của Công ty Hoàng Hải H. Hóc Môn, TP. HCM đang như ngồi trên đống lửa.

Lô đất anh Sơn mua của Công ty Hoàng Hải nay không biết ai đã xây móng
Hơn 600 hộ dân mua đất tại bốn khu đất nông nghiệp của Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Hoàng Hải (CT Hoàng Hải) ở xã Bà Điểm, H. Hóc Môn, TP. HCM đang như ngồi trên đống lửa vì đất mua sáu năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Đã vậy, giấy tờ đất lại đột nhiên nằm trong tay doanh nghiệp tư nhân Sản xuất thương mại Thành Sơn (DN Thành Sơn) và DN này yêu cầu người mua phải đóng thêm 3.5 triệu đồng/m2 mới được ra sổ đỏ.
Mòn mỏi chờ được xây nhà
Đưa chúng tôi xem hợp đồng mua bán, ông Nguyễn Văn Bảy (H.Hóc Môn) chua xót: “Tôi mua lô đất B16, đường số 5 thuộc dự án 5ha (thực tế là 5,2ha) trong khu dân cư Bà Điểm 2, diện tích 130m2, giá 780 triệu đồng, trả trước 90%, phần còn lại sẽ trả khi CT giao sổ đỏ. Hợp đồng tôi ký trực tiếp với đại diện CT Hoàng Hải ngày 24/6/2009, chờ đợi sá u năm nay vẫn chưa được cấp giấy đất, giờ sao lại có chuyện DN Thành Sơn yêu cầu đóng thêm tiền?”.
Tương tự, năm 2007, anh Đặng Minh Sơn (tỉnh Lâm Đồng) ký hợp đồng với CT Hoàng Hải mua một lô đất thuộc dự án 5,2ha, diện tích 90m2 , giá 178 triệu đồng, đã thanh toán 80%. Hai ông Nguyễn Khắc Thành và Nguyễn Bá Phong (Hà Tây) ký hợp đồng mua hai lô đất diện tích 260m2, giá 2,2 tỷ đồng với CT Hoàng Hải, đã trả 80% hợp đồng.
Một số trường hợp khác: ông Nguyễn Phú Trưng (Q.Tân Phú) mua lô đất 130m2, giá 780 triệu đồng; ông Đỗ Xuân Viết (Q.Gò Vấp) mua lô đất giá mộ t tỷ đồng; ông Ngô Văn Khuông (H.Hóc Môn) mua lô đất dự án 5,2ha, diện tích 400m2, giá 1,6 tỷ đồng... Hầu hết khách hàng khi mua đất đều có nhu cầu xây nhà ở nhưng phải mỏi mòn chờ đợi giấy tờ đất.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bốn khu đất nông nghiệp có tổng diện tích 56,2ha thuộc các dự án trước đây CT Hoàng Hải đầu tư. Trong quá trình thực hiện, tuy chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được duyệt quy hoạch nhưng CT vẫn phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng. Hầu hết người mua đất đều trực tiếp ký hợp đồng với CT Hoàng Hải. Đáng nói là người mua đất không hề biết những vi phạm đất đai của CT Hoàng Hải. Khi những sai phạm này bị phanh phui, các thủ tục chuyển nhượng, hợp thức hóa giấy tờ đất cho người mua bị đình chỉ, hàng trăm người mua đất trong bốn khu đất nông nghiệp bị “treo” quyền lợi từ năm 2009 đến nay
Đầu năm 2015, người dân được UBND H.Hóc Môn mời đến tham dự một cuộc họp lấy ý kiến về việc DN Thành Sơn đứng ra xin thực hiện dự án 13,6ha/56,2ha của bốn khu đất nông nghiệp. Lúc này, người dân bất ngờ được biết hàng trăm nền đất họ đã mua của CT Hoàng Hải giờ thuộc sở hữu của DN Thành Sơn, giấy tờ đất được Sở Tài nguyên-môi trường (Sở TN-MT) đăng bộ xác nhận ngày 12/2/2015 theo công văn 1093/ VP-PCNC ngày 2/2/2015 của Văn phòng UBND TP và công văn 526/ BC-CATP (PC46) ngày 4/3/2013 của Công an TP. Điều đáng nói là DN Thành Sơn đưa ra điều kiện để tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng, giấy tờ đất cho người mua tại bốn khu đất này là mỗi người phải đóng thêm 3,5 triệu đồng/m2.
Huyện đang gỡ
Từng gửi hàng chục đơn thư đến cơ quan chức năng kiến nghị xem xét, thu hồi các sổ đỏ mà Sở TN-MT đã đăng bộ cho DN Thành Sơn, ông Ngô Văn Khuông bức xúc: “Sở TN-MT đăng bộ hàng chục giấy đỏ cho DN Thành Sơn xuất phát từ việc DN này góp vốn đầu tư vào CT Hoàng Hải và được thoái vốn bằng các lô đất. Việc góp vốn của DN Thành Sơn có nhiều điều chưa hợp lý. Vì sao CT Hoàng Hải chuyển nhượng tài sản cho DN Thành Sơn lại không mời người mua đất đến ký phụ lục hợp đồng?”.
Cùng kiến nghị Sở TN-MT thu hồi sổ đỏ cấp cho DN Thành Sơn, ông Nguyễn Phú Trưng băn khoăn: “Chờ đợi sá u năm để được cấp sổ đỏ, khi nghe H.Hóc Môn lập quy hoạch 1/500 và kêu gọi chủ đầu tư, chúng tôi rất mừng. Không hiểu sao huyện đang lập quy hoạch mà DN Thành Sơn lại được cấp sổ đỏ chồng lên những thửa đất người dân đã mua trước đó. Chưa kể, DN này lại góp vốn đầu tư bằng các sổ đỏ trên với CT CP Đầu tư bất động sản Hoàng Chính khiến vụ việc càng thêm rối”.

Hơn 600 hộ dân mua đất tại bốn khu đất nông nghiệp của Công ty Hoàng Hải H. Hóc Môn, TP. HCM đang như ngồi trên đống lửa.

Về vấn đề này, ông Lý Hiếu Thanh - Phó chủ tịch UBND H.Hóc Môn xác nhận, huyện đang tiếp tục “gỡ rối” cho người dân và đã có văn bản trình lãnh đạo TP xem xét. Có đến 601 trường hợp đã mua nhà đất trong bốn khu đất nông nghiệp (trong đó 79 nền nhà và 522 nền đất trống) của CT Hoàng Hải. Trước mắt, huyện đã khoanh vùng 601 hộ này với diện tích khoảng 31ha/56,2ha và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đang lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho 31ha này, riêng phần còn lại sẽ lập quy hoạch phân khu 1/2000.
“Với 31ha này, khi có quy hoạch, cùng với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, huyện sẽ kêu gọi chủ đầu tư. DN nào đảm bảo các quy định và được chấp nhận đầu tư đều phải chịu sự giám sát của chính quyền địa phương trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi người dân đã mua đất của CT Hoàng Hải trước đó. Thực tế người dân bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua đất nhưng không được sử dụng và cấp sổ trong nhiều năm qua là quá thiệt thòi. Số tiền người dân phải đóng sau khi bàn giao sổ đỏ là bao nhiêu sẽ căn cứ vào tính toán thực tế trên chi phí hoàn tất hệ thống giao thông, công trình công cộng, những phần chưa bồi thường mà chủ đầu tư sẽ thực hiện… không phải muốn buộc người dân đóng bao nhiêu cũng được”, ông Thanh khẳng định.
Liên hệ với Sở TN-MT, chúng tôi được ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở, hướng dẫn gặp một thanh tra viên, tuy nhiên vị này cho biết, Thanh tra Sở chưa nhận được đơn kiến nghị của người dân, do đó, Sở sẽ hệ thống lại hồ sơ, trình lãnh đạo để có hướng xử lý và phản hồi với báo.
Thu Hồng
Dân không tin xác minh của cơ quan điều tra
Báo Phụ Nữ còn nhận được đơn tố cáo của ông Ngô Văn Khuông, SN 1954, ngụ xã Bà Điểm, H.Hóc Môn - nguyên là cổ đông của CT Hoàng Hải và đại diện cho nhiều hộ dân mua đất của CT này gửi đến lãnh đạo UBND TP. Nội dung phản ánh việc bà V. – nguyên là Tổng giám đốc CT Hoàng Hải không trung thực, đã qua mặt các cơ quan công quyền để hợp thức hóa đất nông nghiệp của CT Hoàng Hải.
Theo ông Khuông, vì là cổ đông của CT Hoàng Hải và căn cứ trên những giấy tờ ông có được như: biên bản đối chiếu công nợ giữa ông Trưởng và bà V., kết luận Thanh tra TP, giấy cam kết đứng tên giùm của bà V. trong giấy phép kinh doanh, video đối thoại với kế toán trưởng CT này... thì có quá nhiều điều vô lý trong việc góp vốn của bà V. Cụ thể, theo ông Khuông, buổi đối chiếu công nợ giữa bà V. và ông Trưởng trong trại giam Chí Hò a ngày 3/1/2013 là không minh bạch, bởi bà V. lại đi đối chiếu công nợ với ông Trưởng - nguyên Chủ tịch HĐQT CT này mà không có mặt kế toán trưởng, luật sư đại diện hay cổ đông của CT là không minh bạch. Luật sư Bích Liên cho rằng, ông Khuông thắc mắc là đúng bởi buổi đối chiếu công nợ này lẽ ra phải có đại diện CT Hoàng Hải, kế toán trưởng để công khai, minh bạch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét