Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Chủ đầu tư sai, dân lãnh đủ


Hàng chục căn nhà kiên cố mà người dân đã lỡ mua của Công ty Hoàng Hải đang bị buộc tháo dỡ để khắc phục hậu quả sai phạm do công ty này gây ra

Hàng chục hộ dân có nhà kiên cố nằm trong các dự án 14 ha, 18 ha và 5 ha (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn - TPHCM), trước đây do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải (Công ty Hoàng Hải) làm chủ đầu tư, đang đứng ngồi không yên khi chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ công trình để khắc phục hậu quả.
 
Nhiều người lo trắng tay
 
Đọc quyết định “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra” được cán bộ UBND xã Bà Điểm dán trước nhà, ông Lê Minh Nhật lo lắng: “Nhận quyết định mà cả nhà tôi đều sửng sốt vì không biết thực hư thế nào!”.
 
Quyết định nêu rõ ông Nhật đã vi phạm hành chính khi xây nhà không có giấy phép theo quy định, nay không áp dụng hình thức xử phạt hành chính vì đã hết thời hiệu xử phạt, do đó yêu cầu gia đình ông phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trong khuôn viên diện tích 16 m x 25 m, gồm 2 tầng, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ra quyết định là 28-2.
 
Ông Nhật cho biết căn nhà trên được gia đình ông mua lại của một người khác vào năm 2008, thuộc dự án khu dân cư 14 ha (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm) của Công ty Hoàng Hải với giá 3,3 tỉ đồng.
 
Trong đơn xin cấp số nhà, chủ tịch UBND xã Bà Điểm lúc bấy giờ là ông Cao Văn Hai xác nhận: “Khu dân cư Hoàng Hải, nhà đất không tranh chấp, không quy hoạch giải tỏa…”.
 
Ông Nhật bức xúc: “Từ thời điểm xây dựng, sửa chữa nhà và dọn vô ở, gia đình tôi không hề nhận biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngưng thi công của chính quyền địa phương, cho đến khi có quyết định thanh tra toàn diện Công ty Hoàng Hải của Thanh tra TP vào tháng 12- 2009…”.   
 
Những ngôi nhà kiên cố trong khu dân cư 14 ha xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn - TPHCM
 bị buộc phải tháo dỡ để khắc phục hậu quả
Cùng chung cảnh ngộ với gia đình ông Nhật, bà Nguyễn Tuyết Hạnh lo lắng: “Do tin tưởng đất thuộc dự án đã được chính quyền phê duyệt quy hoạch đàng hoàng, từ tháng 2-2009, gia đình tôi mua và dọn đến đây ở. suốt thời gian này, chúng tôi không nhận được bất kỳ biên bản nào cho là vi phạm xây dựng không phép. Nếu buộc phải tháo dỡ nhà thì rất khó cho người dân!”.
 
Hơn 20 hộ dân có nhà kiên cố nằm trong dự án 14 ha này hiện cũng rơi vào tình thế dở khóc dở cười bởi công trình trị giá bạc tỉ nếu tháo dỡ coi như mất tất cả, dù nhiều lần họ đã liên hệ với đại diện Công ty Hoàng Hải để yêu cầu giải quyết nhưng vẫn không có kết quả.
 
Trong khi đó, chủ của khoảng 40 ngôi nhà kiên cố thuộc dự án 18 ha, 5 ha (xã Bà Điểm) cũng đang “ngồi trên lửa” khi nhận được thông báo yêu cầu tháo dỡ nhà.
 
Chờ ngày hầu tòa
 
Công ty Hoàng Hải có trụ sở tại số 32/11, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn-TPHCM với chức năng chính là san lấp, xây dựng, phát triển và kinh doanh nhà. Ngày 18-11-2009, ông Ngô Quang Trưởng, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty, đã bị Công an TPHCM bắt khẩn cấp do chủ mưu trong việc thuê xã hội đen giết ông Đặng Xuân Sĩ, nguyên  phó giám đốc của công ty, để diệt khẩu.
 
Ông Sĩ bị sát hại do gửi đơn tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của ông Trưởng trong việc lập các dự án mua bán đất trên địa bàn huyện Hóc Môn. Hiện vụ án đã được cơ quan chức năng chuyển sang TAND TP chờ ngày xét xử.
L.T
Anh Đặng Công Đoàn, nhà ở đường TK1 khu 18 ha, chua xót: “Phải gom góp rất lâu, vợ chồng tôi mới mua được căn nhà trị giá 1 tỉ đồng, đó là tài sản giá trị nhất. rất mong chính quyền xem xét, có hướng giải quyết hợp lý để người dân không phải gánh những sai phạm của chủ đầu tư!”.
 
Ngoài ra, hiện còn rất nhiều hộ dân lỡ mua đất nhưng chưa xây nhà tại các khu dự án này cũng đang sốt ruột không biết số phận sẽ ra sao.
 
Kiến nghị TP giải quyết
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ khu dự án 14 ha của Công ty Hoàng Hải chưa được Nhà nước giao đất, chưa duyệt quy hoạch, chỉ mới thỏa thuận địa điểm nhưng công ty này đã phân lô bán nền cho người dân có nhu cầu. trong khi đó, việc kết nối hạ tầng, cống rãnh nơi có, nơi không, thậm chí có nhà không đường vào.
 
Đến đầu năm 2009, khi vụ việc bị người dân phát giác tố cáo lên chính quyền địa phương, việc xây dựng nhà tại khu 14 ha này khựng lại. không ít người đã dở khóc dở cười vì lỡ mua đất nhưng không cất nhà được.
 
Tại khu dự án 5 ha, đất hành lang kênh rạch bị chủ đầu tư bóp teo tóp, biến thành dãy nhà bán cho dân. Đất công viên cũng bị bán để xây nhà xưởng với diện tích hơn 2.000 m2.
 
 Ngay cạnh nhà xưởng này là hành lang cây xanh. theo quy hoạch, lộ giới hành lang đến tim đường là 60 m nhưng Công ty Hoàng Hải đã bóp lại chỉ còn 30 m để lấy đất phân lô bán giấy tay cho người dân với giá 3 triệu đồng/m2. Ở khu 18 ha, do chủ đầu tư bán đất tại các công trình phúc lợi cho người dân, mới đây nhiều căn nhà đã bị tháo dỡ để khắc phục hậu quả.
 
Theo những người dân nơi đây, Công ty Hoàng Hải hiện như “rắn mất đầu”, người đại diện thì cứ ậm ừ, không có cách giải quyết. Do đó, người dân kiến nghị những nơi đã quy hoạch là khu dân cư nhưng chưa được duyệt thì nay nên hợp thức hóa để họ yên tâm sinh sống; nếu chủ đầu tư chưa đóng thuế chuyển mục đích sử dụng đất, người dân sẽ đóng thuế.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Tuấn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết: “Ngày 7-3, UBND huyện cùng UBND xã Bà Điểm đã tiếp xúc với các hộ dân có nhà trong khu 14 ha và 18 ha. Trước mắt, chính quyền ghi nhận nguyện vọng của người dân. để giải quyết thực trạng này, sắp tới UBND huyện sẽ tổ chức cuộc họp đưa ra các biện pháp vừa có tình vừa có lý, thông qua đó sẽ kiến nghị UBND TP và các sở, ngành liên quan hướng giải quyết cụ thể”. 
nguồn : http://nld.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét