Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Công ty Hoàng Hải sai phạm tràn lan


Công ty Hoàng Hải sai phạm tràn lan

Thứ bẩy, 10/07/2010, 09:29 GMT+7
Chiều 9-7, Phó chánh Thanh tra TP Lê Thanh Tân đã báo cáo những sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải (Công ty Hoàng Hải) trên địa bàn huyện Hóc Môn.
Phá nát quy hoạch
 
Theo kết quả thanh tra của Thanh tra TP, một điều “không bình thường” là chỉ trên địa bàn xã Bà Điểm, trong cùng một thời điểm (từ năm 2001-2003), lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn đã chấp thuận địa điểm cho Công ty Hoàng Hải có vốn điều lệ chỉ 25 tỉ đồng nhưng lại được thực hiện 11 dự án với diện tích đất lên đến 100 ha (4 dự án phân lô hộ lẻ, 3 dự án nhà ở và 4 khu đất nông nghiệp).
 
Sau đó, một thời gian dài huyện lại buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về đất đai, quy hoạch xây dựng. Chính việc quản lý lỏng lẻo này của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho Công ty Hoàng Hải sai phạm. Hậu quả đến nay tất cả các dự án của công ty này chưa thực hiện xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật nên không kết nối được với khu vực.

Nhiều ngôi nhà được Công ty Hoàng Hải cho xây dựng trong một dự án khi đất chưa được duyệt quy hoạch (ảnh chụp tháng 11-2009).Ảnh: Hải Phong

Tại các dự án có quyết định giao đất, kể cả khu đất nông nghiệp, chỉ mới được thỏa thuận địa điểm, chưa được duyệt quy hoạch và cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã tự ý phân lô bán nền trong một thời gian dài.
 
Hậu quả nghiêm trọng gây ra là có đến 230 trường hợp vi phạm quy hoạch xây dựng, trong đó có 3 dự án có tỉ lệ vi phạm xây dựng là 51% (sai thiết kế, sai quy hoạch, chưa đủ điều kiện khởi công) và có đến 93 công trình (nhà ở, nhà  xưởng) được xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không được phát hiện hoặc phát hiện và xử lý rất ít. Tất cả đã phá vỡ quy hoạch của UBND huyện Hóc Môn.
 
Đền bù khống 146.000 m² đất
 
Ngoài những sai phạm trên, nghiêm trọng hơn là để được giao đất, được chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án, Công ty Hoàng Hải đã cố ý kê khai khống diện tích đã đền bù tại 3 dự án và lập giả mạo 7 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp với 6 hộ dân với tổng diện tích đất đền bù khống lên đến 146.000/347.000 m2 (tỉ lệ 42%) nhưng lại được UBND xã Bà Điểm, UBND huyện Hóc Môn xác nhận là đã đền bù đủ 100%.
 
Công ty Hoàng Hải còn vi phạm trong việc chuyển nhượng hàng trăm nền đất trên 4 khu đất nông nghiệp cho khách hàng.
 
“Với tất cả những sai phạm nghiêm trọng này, UBND TP đã chỉ đạo chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh” - ông Tân nói.
 
Ngoài ra, theo ông Tân, qua các cuộc thanh tra trên địa bàn huyện Hóc Môn, cho thấy có một số cá nhân thu gom đất và tự ý phân lô bán nền trên đất nông nghiệp chưa được chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái pháp luật gần 1.000 căn nhà tại xã Thới Tam Thôn nhưng không được các cơ quan chức năng ở địa phương xử lý.

Cũng theo Thanh tra TP, qua các cuộc thanh tra gần đây cho thấy ở huyện Hóc Môn có một số cá nhân thu gom đất và tự ý phân lô bán nền trên đất nông nghiệp chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái pháp luật gần 1.000 căn nhà tại xã Thới Tam Thôn nhưng không được cơ quan chức năng ở địa phương xử lý.

Ông Tân nói có nhiều nguyên nhân dẫn đến các sai phạm, trong đó có sự thiếu trách nhiệm của cán bộ công chức, hạn chế về năng lực, chưa kể yếu tố tiêu cực, bị mua chuộc, tiếp tay cho chủ đầu tư thực hiện các sai phạm.
 
Ai chống lưng?
 
Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải có trụ sở tại số 32/11, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn-TPHCM với chức năng chính là san lấp, xây dựng, phát triển và kinh doanh nhà.
 
Hơn chục dự án sai phạm mà Công ty Hoàng Hải thực hiện đều ở trong thời điểm ông Nguyễn Văn Khỏe làm phó chủ tịch phụ trách đất đai của huyện và sau này là chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.
 
 Ngày 18-11-2009, ông Ngô Quang Trưởng, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty này, đã bị Công an TPHCM bắt khẩn cấp vì Trưởng là chủ mưu trong việc thuê nhóm xã hội đen Hải Phòng giết ông Đặng Xuân Sĩ, nguyên  phó giám đốc của công ty, một cách dã man để diệt khẩu.
 
Nguyên nhân do ông Sĩ gửi đơn tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của Trưởng trong việc lập các dự án mua bán đất trên địa bàn huyện Hóc Môn.
nguồn : http://tinthitruong.batdongsan.com.vn/cong-ty-hoang-hai-sai-pham-tran-lan-m02yZlkm6OQ1.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét