Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Sai phạm tại Công ty Hoàng Hải: Hơn 120 tỉ đồng khó thu hồi


Sai phạm tại Công ty Hoàng Hải: Hơn 120 tỉ đồng khó thu hồi

Sai phạm của Công ty Hoàng Hải có sự tiếp tay của lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn, Tp.HCM thời kỳ trước  Trở lại khu dân cư thuộc các dự án do Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Hoàng Hải (Công ty Hoàng Hải- xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn,Tp.HCM) trong những ngày này, chúng tôi nhận không ít lời than phiền của người dân về những hậu quả mà công ty này gây ra.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang khắc phục hậu quả, như tháo dỡ nhà sai quy hoạch, lấn kênh rạch, vi phạm hành lang cây xanh, công viên... theo chỉ đạo của UBND TP nên hàng chục căn nhà mà người dân lỡ xây dựng theo chỉ dẫn của Công ty Hoàng Hải càng khốn đốn hơn.
 Nạn nhân đứng ngồi không yên
 
Gặp chúng tôi sau nhiều tháng chờ đợi kết luận của cơ quan điều tra, nhiều người dân mua nền đất trên giấy dù dự án chưa được duyệt, chưa được giao đất đều rất bức xúc.
 
Họ lo lắng quyền lợi của mình sẽ bị treo và phải chờ rất lâu mới được giải quyết rốt ráo bởi hiện nay mọi hoạt động của Công ty Hoàng Hải đều “đóng băng” do ông Ngô Quang Trưởng, giám đốc công ty, đã bị bắt vì là chủ mưu trong vụ án thuê xã hội đen giết ông Đặng Xuân Sĩ, nguyên phó giám đốc công ty.
 
Ông T.V.T (ngụ xã Bà Điểm) bị công ty này lập hợp đồng đền bù khống cả chục ngàn mét vuông đất nằm trong dự án khu nhà ở 5,2 ha, bức xúc: “Gần 10.000 m2 đất nông nghiệp của gia đình tôi đã bị Công ty Hoàng Hải tự ý sang tên ông Ngô Quang Trưởng, đến nay vẫn chưa đền bù xong. Phải chờ đến bao lâu nữa gia đình tôi mới lấy lại được tài sản của mình?”.
 
Tại dự án khu nhà ở 20,1 ha cũng có rất nhiều hộ nằm trong tình cảnh tương tự, đất bị sang tên và đem bán mà họ hoàn toàn không biết, trong khi hồ sơ nộp cho UBND xã và UBND huyện có cả chữ ký và xác nhận của họ (?!).
 
Ông Nguyễn Văn Đ. (ngụ ấp Trung Lân, xã Bà Điểm) cầm văn bản Công ty Hoàng Hải vừa gửi ngày 16-3-2010, nội dung hứa hẹn sẽ sớm đền bù phần đất mà họ lỡ “ứng trước”, cho biết: Trước đó, người của Công ty Hoàng Hải đã giả chữ ký của ông, lập một hợp đồng chuyển nhượng khống khu đất 1.640 m2 của ông cho công ty.
 
Không chỉ người dân bị đền bù khống lo lắng mà những hộ từ nơi khác đến mua đất nền dự án nhưng không may nền đất đó nằm trong quy hoạch công viên cây xanh hoặc hành lang kênh rạch cũng đang lo sốt vó.
 
Điển hình là gần 10 căn nhà nằm trong hành lang kênh rạch thuộc dự án khu nhà ở 5,2 ha bị buộc tháo dỡ, tại đây chỉ còn đống đá hoang tàn.
 
Vòng quanh dự án 5,2 ha này, nhiều đống vỡ nát của những căn nhà, xưởng bị tháo bỏ nằm trơ ra, trong đó có nhiều căn được xây kiên cố hàng tỉ đồng. Khu đất này nằm trong quy hoạch khu công viên cây xanh nhưng bị Công ty Hoàng Hải cắt ra bán.
 
Vay tiền, nợ thuế...  quá dễ
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi làm hợp đồng đền bù khống một số khu đất, Công ty Hoàng Hải đã mang thế chấp ngân hàng hoặc sang nhượng cho người mua, trong đó có nhiều trường hợp một nền đất bán cho 2, 3 chủ.
Sai phạm này nhiều nhất nằm ở 4 khu đất nông nghiệp (Báo NLĐ ngày 10-7 đã đề cập), trong đó khu đất nông nghiệp 5,2 ha được phân lô 155 nền, đã bán 111 nền. Khu đất 183.000 m2 phân lô 167 nền, đã bán 147 nền, trong đó có 5 nền bán cho 17 khách hàng khác nhau...
Do việc làm những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khống quá dễ dàng nên hàng loạt GCNQSDĐ được công ty này mang đi thế chấp tại các ngân hàng.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Công ty Hoàng Hải đã thế chấp hơn 30 sổ đỏ để vay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN – Chi nhánh Tây Sài Gòn 48 tỉ đồng, hiện ngân hàng này vẫn không thu được lãi và nợ gốc theo định kỳ.
 
Tương tự, Ngân hàng NN-PTNT - Chi nhánh Tây Sài Gòn cũng bị Công ty Hoàng Hải nợ 19 tỉ đồng, khả năng mất vốn rất lớn.
 
Ngoài các khoản nợ ngân hàng, Công ty Hoàng Hải hiện còn nợ thuế Nhà nước hơn 60 tỉ đồng tính đến cuối năm 2009 vẫn chưa trả được.
 
Trong khi thực tế tìm hiểu, chúng tôi được biết Công ty Hoàng Hải thu không ít tiền bán nền đất tại 3 dự án và 4 khu đất nông nghiệp với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.
 
Dư luận cho rằng liệu hơn 100 tỉ đồng tiền của Nhà nước có đòi được bởi hiện nay việc xử lý các sai phạm đối với Công ty Hoàng Hải quá chậm, chưa kể nội bộ công ty này đang rất rối ren?
Hậu quả của sự buông lỏng quản lý!
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2000-2005, thời ông Nguyễn Văn Khỏe còn làm chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, Công ty Hoàng Hải được UBND huyện ưu ái giao gần chục dự án với tổng diện tích hơn 100 ha tại xã Bà Điểm nhằm xây dựng khu nhà ở để kinh doanh, phục vụ tái định cư..., trong khi vốn điều lệ của công ty này chỉ có... 25 tỉ đồng. Đây là điều bất thường mà hiếm có nhà đầu tư nào có được.
 
Để Công ty Hoàng Hải “làm mưa làm gió” gây hậu quả nghiêm trọng, trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Văn Khỏe và trách nhiệm một phần thuộc về ông Kiều Đức Thuận, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn. Ngoài ra, sai phạm của Công ty Hoàng Hải còn do sự quản lý yếu kém của các lãnh đạo từ cấp huyện đến cấp xã, trưởng các phòng, ban, thanh tra xây dựng của huyện Hóc Môn.
 
Lật lại những hồ sơ đền bù khống giữa Công ty Hoàng Hải và các nạn nhân, chúng tôi thấy cả 3 hợp đồng chuyển nhượng khống đất của dân đều không thể hiện ngày tháng nhưng vẫn được ông Nguyễn Hữu Thọ, nguyên là công chức địa chính - xây dựng xã Bà Điểm, xác nhận và ký nháy vào hợp đồng chuyển nhượng, sau đó trình ông Phan Văn Tốt, nguyên chủ tịch UBND xã, xác nhận, đóng dấu cùng ngày 14-3-2005.
 
Hay trong dự án khu nhà ở 201.031 m2, dù Công ty Hoàng Hải chỉ đền bù 60% nhưng ông Võ Văn Út, chủ tịch UBND xã Bà Điểm và ông Phan Văn Hùng,  phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (thời điểm năm 2002), xác nhận công ty đã hoàn tất việc đền bù thiệt hại cho các hộ dân. Chưa kể, ông Hùng còn xác nhận cho ông Ngô Quang Trưởng chuyển nhượng một số trường hợp.
 
Đến giai đoạn sau, khi thay thế các chủ tịch xã và phó chủ tịch huyện, việc quản lý tiếp tục bị buông lỏng, sai phạm tiếp nối sai phạm, đến khi Báo NLĐ khởi đăng loạt bài điều tra “Vén bức màn bí mật ở Công ty Hoàng Hải” (từ ngày 23-11-2009), vẫn có nhiều nhà đang xây cất tại các dự án của Công ty Hoàng Hải dù các dự án này chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc đền bù. Để rồi sau đó, ngày 22-12-2009, Thanh tra TP có quyết định thanh tra toàn diện Công ty Hoàng Hải thì các cán bộ từ cấp xã đến huyện Hóc Môn mới tăng tốc nhưng cũng xử lý nhỏ lẻ.
 
Điều mà người dân thực sự băn khoăn là tiền thất thu của Nhà nước ai chịu và sự phá nát quy hoạch chung của các dự án do Công ty Hoàng Hải thực hiện sẽ được xử lý thế nào?

(Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét