Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Vụ “Mua nhà bằng vàng, khi giải toả đền bù bằng nhà” Không giao nhà vì không biết ngày được tái định cư


SGTT.VN - Báo Sài Gòn Tiếp Thị số ra ngày 13.6.2012 đăng bài Mua nhà bằng vàng, khi giải toả đền bù bằng nhà, phản ánh 32 hộ dân ở khu nhà 97 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, nhất quyết không chịu đi chỗ khác tạm cư, giao nhà cho dự án mở đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài. Theo giải thích của nhiều hộ dân, họ quá sợ cảnh di dời, tạm cư, bởi trong số họ, có người đã từng hai lần bị giải toả.
Trái ngược với cam kết đẩy nhanh tiến độ, cuối năm giao nhà, khu tái định cư cho người dân bị giải toả hiện nay không bóng người thi công và cỏ mọc um tùm. Ảnh: Đào Lê

15 năm ba lần bị giải toả
Ngày 14.6, ông Lê Ngọc Bình, chủ căn nhà 276 Kha Vạn Cân, cho biết trước khi mua căn nhà này gia đình ông sống ở lô 10 cư xá Thanh Đa. Năm 1999, chính quyền thông báo sẽ giải toả lô chung cư kể trên vì đã xuống cấp. Lúc này, nhân dịp cha mẹ chia cho hơn 30 cây vàng, ông vay mượn thêm 30 cây nữa để có chỗ an cư. Để có tiền trả nợ, gia đình ông Bình đã cho thuê mặt bằng tầng trệt căn nhà 276 Kha Vạn Cân, còn vợ chồng con cái thì sinh sống trên lầu. “Chúng tôi rất yên tâm khi mua nhà của công ty Nhà nước với cam kết khu dân cư ổn định nhưng chỉ sau sáu năm, chưa trả hết nợ thì vướng vào giải toả”, ông Bình bức xúc.
Bi kịch hơn là gia đình bà Trịnh Hy Sinh, ngụ nhà 284 Kha Vạn Cân. Trong đơn cầu cứu, bà cho biết hai vợ chồng đều là cán bộ tham gia kháng chiến. Suốt gần 15 năm, tính luôn lần này thì gia đình bị ba lần giải toả, bốn năm tạm cư. “Đời sống gia đình luôn bị đảo lộn, khó khăn chồng chất”, bà Sinh nói. Cùng suy nghĩ như ông Bình, muốn tìm một nơi ổn định không bị giải toả nữa, sau gần một năm tìm hiểu, năm 2003, bà Sinh đã chọn khu nhà 97 Kha Vạn Cân làm nơi an cư và bây giờ phải chịu giải toả lần ba.
Chính quyền không cam kết
Bà Trịnh Hy Sinh dẫn chứng, trong quá trình giải quyết đền bù giải toả khu nhà 97 Kha Vạn Cân, năm 2008 thành phố đã chỉ đạo xây dựng nhà tái định cư cho người dân tại khu đất 7/4A Kha Vạn Cân. Thế nhưng đến nay đã gần bốn năm (trong khi theo báo cáo của chính quyền chỉ mất khoảng chín tháng là xây xong) vẫn chưa thấy đâu. Trong cuộc họp cuối tháng 3 vừa rồi, quận Thủ Đức chỉ hứa là cuối năm 2012 sẽ giao nhà nhưng giao sao được khi tới nay khu tái định cư không hề có ai thi công, móng nhà cũng chưa được đào. “Kiểu này mà giao nhà đi tạm cư thì không biết đến bao giờ”, ông Bình giải thích.
Theo luật sư Nguyễn Văn Trường, đoàn luật sư TP.HCM: Khoản 3 điều 18 nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13.8.2009 về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư quy định: “Người bị thu hồi đất ở mà không còn chỗ ở khác thì trong thời gian chờ tạo lập chỗ ở mới (bố trí vào khu tái định cư) được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở”. Như vậy, người dân vẫn phải giao đất khi Nhà nước đã có quyết định thu hồi đất. Người dân được bố trí “nhà ở tạm” hoặc được “hỗ trợ tiền thuê nhà’. Điều này đã được quy định rõ trong Phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư do Ban bồi thường giải phóng mặt bằng lập và đã được phê duyệt. Người dân cứ căn cứ vào đó mà đòi quyền lợi nếu ban bồi thường giải phóng mặt bằng không làm đúng phương án. Nếu thực tế có phát sinh khác đi với phương án thì phải được sự đồng thuận của người dân.
Tuy nhiên theo luật sư Trường, việc gì cũng phải được cam kết bằng văn bản chứ không thể nói miệng. Ở đây, giả sử chính quyền có văn bản cam kết với người dân là cuối năm giao nhà tái định cư cho người dân nhưng đến cuối năm nếu người dân chứng minh được chính quyền không thực hiện lời hứa thì người dân có quyền khiếu nại, hoặc lấy đó làm cái cớ để không thực hiện một yêu cầu nào đó của chính quyền.
Đào Lê – Tùng Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét