Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Đất vượt định mức - Thông qua 4 hệ số nộp tiền sử dụng đất



(SGGP).- Tại cuộc họp với các sở - ngành liên quan đến quy định về việc nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích đất vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân, ngày 14-6, UBND TPHCM đã thông qua tờ trình của liên sở (Tài chính, Tài nguyên - Môi trường và Cục Thuế TPHCM) về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (gọi là hệ số K).
Theo đó, toàn TP có 4 hệ số K để áp dụng cho 2 đối tượng khác nhau. Cụ thể, đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân thì toàn bộ phần diện tích vượt hạn mức đất ở sẽ nộp tiền sử dụng đất theo hệ số K = 2, tức bằng 2 lần giá đất được quy định trong bảng giá đất do UBND TP ban hành và công bố hàng năm.

Riêng đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thì có 2 hệ số K cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở, tương ứng với 3 khu vực.

Cụ thể, khu vực 1 (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình) có hệ số K = 4,5, tức gấp 4,5 lần giá đất được quy định tại bảng giá đất. Khu vực 2 (gồm các quận: 2, 6, 7, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân) có hệ số K = 4. Khu vực 3 (bao gồm các huyện còn lại) có hệ số K = 3,5.

Theo liên sở, hệ số K này phản ánh tương đối chính xác về tỷ lệ chênh lệch giữa giá thị trường và giá đất do TP ban hành. UBND TP cho biết, sẽ sớm ký ban hành và triển khai thực hiện quyết định điều chỉnh QĐ 64/2011 của UBND TP về việc nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích vượt hạn mức của hộ gia đình cá nhân theo nội dung đã thông qua.

Hiện nay, QĐ 64 chỉ quy định một hệ số K = 2 và chỉ áp dụng cho một phần diện tích của trường hợp công nhận quyền sử dụng đất.
H.NHUNG 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét