Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Công bố kết luận kiến nghị của một số công dân ở Dương Nội, Hà Đông (Hà Nội): Đề nghị xử lý tổ chức, cá nhân có thiếu sót


Chiều 14-6, tại UBND quận Hà Đông, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về nội dung đơn kiến nghị, khiếu nại của một số công dân phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội liên quan tới việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng tập trung vào các dự án như: Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, khu đô thị mới Dương Nội và đô thị mới An Hưng. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì buổi công bố.
Liên quan tới nội dung kiến nghị quá trình thu hồi đất, Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND quận Hà Đông đã tổ chức thực hiện đầy đủ về trình tự thủ tục thu hồi đất theo Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ. Do đó, những kiến nghị của các hộ dân là không có cơ sở. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, tại biên bản các cuộc họp liên quan tới quá trình thu hồi đất, UBND phường Dương Nội và các ngành chỉ ghi tổng số người dự họp và không ghi rõ tên từng người, từng hộ là nguyên nhân dẫn tới khiếu nại của các hộ dân.

Đối với nội dung kiến nghị về việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, người dân không được tham gia ý kiến theo quy định của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ, kết luận nêu rõ: Trước khi có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt, tổ công tác GPMP đã thông báo và niêm yết công khai kết quả kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền với nhiều đợt, trong 7 ngày; Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hà Đông đã thông báo và niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư làm nhiều đợt trong 20 ngày tại trụ sở UBND phường Dương Nội và trụ sở các HTX, đồng thời gửi dự thảo chi tiết đến các hộ gia đình có đất bị thu hồi, có nhiều hộ dân tham gia ý kiến là thực hiện đúng Điều 56 của Nghị định 84/2007/NĐ-CP.
Tuy nhiên khi có phương án, dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB kèm theo bảng kê danh sách bồi thường, hỗ trợ các hộ dân được phê duyệt, Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hà Đông mới niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Dương Nội và HTX nông nghiệp. UBND quận Hà Đông không có quyết định kèm theo phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư chi tiết gửi các hộ gia đình bị thu hồi đất và chỉ giao cho những hộ có yêu cầu là chưa thực hiện đầy đủ quy định tại Điều 56, 57 Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Diện tích đo thực tế của 9 dự án tăng so với giấy chứng nhận QSDĐ là 143.429m², diện tích giảm là 28.870,7m², chênh lệch tăng 114.558,3m² thành tiền 22.607.592.480 đồng, số tiền này UBND quận Hà Đông chuyển về UBND phường Dương Nội quản lý và sử dụng là chưa đúng với Điều 47, Nghị định 84/2007/NĐ-CP, cần phải được thu hồi, quản lý và sử dụng đúng theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới kiến nghị về việc các cơ quan ra quyết định thu hồi đất không đứng ra ký kết đào tạo ngành nghề để bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất có công ăn, việc làm ổn định, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Trong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND quận Hà Đông đã phê duyệt mức hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất là 35.000 đồng/m², hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm 30.000 đồng/m², số tiền trên đã được trả trực tiếp cho hộ bị thu hồi đất. Ngoài ra, UBND quận cũng đã liên kết với các trung tâm đào tạo nghề, tổ chức các lớp nghề miễn phí cho các đối tượng thuộc diện bị thu hồi đất. Đến nay, trung tâm giới thiệu việc làm quận đã phối hợp tổ chức chiêu sinh dạy nghề ngắn hạn cho 547 người là lao động ở phường Dương Nội và giới thiệu tìm việc làm cho 26 người.
Tuy nhiên, kết luận cũng chỉ rõ, đến nay, UBND quận Hà Đông chưa xét duyệt được hết những hộ đủ tiêu chuẩn được giao đất dịch vụ và chưa tiến hành giao đất dịch vụ cho các hộ dân để sản xuất kinh doanh; nhiều đối tượng lao động thuộc diện bị thu hồi đất nông nghiệp và ở nhiều độ tuổi khác nhau, khó khăn trong việc tự tìm công việc chuyển đổi nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ một số sai sót của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hà Đông như không gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi đã tổ chức cưỡng chế là chưa đúng với Điều 57, Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Từ kết quả và kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện một số nội dung: Chỉ đạo UBND quận Hà Đông kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân về những thiếu sót trong quá trình tổ chức, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMP đối với các dự án trên địa bàn phường Dương Nội; chỉ đạo quận Hà Đông tổ chức thực hiện việc giao đất dịch vụ cho các hộ dân có đủ tiêu chuẩn đã được xét duyệt, còn lại những trường hợp chưa được xét duyệt cần khẩn trương xem xét tiếp để sớm giao đất và thông báo công khai; chỉ đạo UBND quận Hà Đông thu hồi số tiền 22.607.592.480 đồng - tiền chênh lệch tăng so với giấy chứng nhận QSDĐ.
Đồng thời kiểm tra, xác minh làm rõ để xác định cụ thể đối tượng được nhận tiền bồi thường theo quy định của Nghị định 84/2007/NĐ-CP; UBND TP Hà Nội xem xét, hỗ trợ đối với các hộ nghèo bị thu hồi đất để đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất. 
KHÁNH NGUYỄN
Nguồn sggp.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét