Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

ĐẠI DIỆN DÂN CƯ HOÀNG HẢI GẶP CHỦ TỊCH HUYỆN HÓC MÔN

* Nhận được thư mời của UBND huyện Hóc Môn V/v Tiếp xúc và trả lời Đơn đăng ký tiếp công dân của bà con Khu dân cư Hoàng Hải, xã Bà Điểm huyện Hóc Môn.
Vào lúc 13 giờ 30' dự kiến thành phần tham dự 05 đại diện theo đăng ký trong đơn nhưng UBND huyện chỉ đồng ý cho bà Nguyễn Thị Ca người đại diện đứng tên trong đơn được vào mà thôi ! 4 người đại diện còn lại bị từ chối với lý do : Không đăng ký tên họ cho từng cá nhân.
Chủ tịch UBND huyện cho biết : Hiện nay huyện cũng chưa nhận được văn bản chỉ đạo nào của UBND thành phố về việc giải quyết những khiếu nại của người dân có mua nền đất trong Khu dân cư Hoàng Hải.  Về kiến nghị của bà con được gởi đến thông qua người đại diện UB huyện tiếp nhận và có văn bản trình UBND thành phố trong thời gian sớm nhất. 
Chúng tôi xin trích đăng nguyên văn Kiến nghị mà nhóm đại diện chúng tôi đã chuyển lên UBND huyện Hóc Môn.


Kính thưa :    Lãnh đạo UBND huyện và các lãnh đạo đơn vị : Phòng Tư pháp, Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện, Thanh tra Xây dựng huyện, UBND xã Bà Điểm.
Tôi tên là : Nguyễn Thị Ca,                        sinh năm : 1959
Địa chỉ : G 35 đường TK 20 ấp Tiền Lân xã Bà Điểm huyện Hóc Môn.
Là đại diện cho hơn 500 hộ dân có mua nền đất trong KDC Hòang Hải. Chúng tôi là những người dân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong các dự án của Công ty Hoàng Hải nhưng đến hôm nay, sau nhiều năm khiếu kiện, Kiến nghị các nơi, các cấp thì mới được cho phép gặp lãnh đạo Huyện để trình bày nguyện vọng cũng như bức xúc của người dân trong KDC Hoàng Hải và Kiến nghị với lãnh đạo huyện và các đơn vị, ban ngành của huyện Hóc Môn :
            Thưa các vị,
Từ ngày Công ty Hoàng Hải bị tạm ngừng hoạt động toàn bộ, chờ thanh tra đến nay gần 3 năm (tháng 9/2009- tháng 09/2012) những người đã mua nền đất của Cty Hoàng Hải đến nay cũng chưa biết số phận mình sẽ ra sao ! Được tồn tại hay không tồn tại ? Chúng tôi là những cán bộ hưu trí, Bộ đội phục viên, công nhân viên, công nhân lao động, hộ dân bị giải toả từ nội thành ra. Với mong muốn tìm một nền nhà để ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp nhưng khổ thay, chúng tôi bị Công ty Hoàng Hải và chính quyền địa phương lừa (mua đất trong dự án chưa được giao đất).
            Từ trước đến nay, chúng tôi chỉ được nghe phong phanh từ dư luận chứ chưa được những người có trách nhiệm cho biết tiến trình giải quyết vụ việc của Cty Hoàng Hải ra sao ? Các văn bản mà chúng tôi có được cũng do quá trình gian nan sưu tập.
Trích từ văn bản số 5563/SXD-PTN đề ngày 31/07/2012 do Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền, gởi Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. V/v Vi phạm xây dựng tại các dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải thực hiện đầu tư tại xã Bà Điểm huyện Hóc Môn.
Tại Mục 1.- Về vi phạm xây dựng tại các dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải thực hiện đầu tư :
1.1-          Đối với 03 dự án khu nhà ở tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (gồm các dự
án : 5,2ha; 9,3ha; 20,1ha): Công ty cổ phần đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải đã được UBND huyện Hóc Môn thoả thuận địa điểm cho lập dự án đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, đã được UBND thành phố giao đất và cho chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng.
            Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải có các sai phạm rất nghiêm trọng; không xin phép xây dựng, tự tiến hành san lấp, thi công một phần hạ tầng khi chưa được phê duyệt quy hoạch, chưa có quyết định giao đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận QSDĐ; thực hiện sai quy hoạch được duyệt, tự chuyển đổi công năng đất quy hoạch công viên cây xanh để xây dựng sân Tennis, sân bóng Mini, nhà xưởng, tự điều chỉnh tăng diện tích đất ở; không quản lý để người dân xây dựng sai so với  quy hoạch được duyệt (vượt mật độ xây dựng, tầng cao, khoảng lùi); không lập thiết kế hạ tầng kỹ thuật của dự án trình cơ quan chức năng thẩm định phê duyệt, thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cấp nước, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng), các công trình hạ tầng xã hội (công viên cây xanh, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trạm y tế) chưa hoàn chỉnh, không đúng quy hoạch được duyệt.
            1.2 – Đối với 04 khu đất nông nghiệp, tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (gòm cá khu đất : 5,28 ha; 14,01 ha; 18,3 ha; 18,41 ha): Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải chưa được giao đất, chưa lập dự án đầu tư, chưa lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt; nhưng Công ty đã tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp với các hộ dân có đất, tự ý san lấp mặt bằng, tự phân đường giao thông và phân lô bán nền trên các khu đất (từ tháng 3/2002 đến tháng 12/2009 Công ty đã chuyển nhượng 168.574m2 cho khách hàng tương ứng với 473 nền nhà, 02 nhà xưởng và phần đất 100.000m2 chuyển nhượng cho Trường Đại học Hồng Bàng).
            Qua kiểm tra rà soát có 86 công trình vi phạm xây dựng, gồm 80 căn nhà ở (quy mô xây dựng 03 tầng, 240 m2 sàn xây dựng) và 06 công trình xây dựng (nhà kho, xưởng, nhà máy bia Vinaken).
            2/- Đề xuất của UBND huyện Hóc Môn về các xử lý vi phạm xây dựng :
            2.1 –Về xử lý các vi phạm xây dựng tại 03 dự án khu nhà ở tại xã Bà Điểm (theo đề xuất của UBND huyện Hóc Môn tại Công văn số 1035/UBND ngày 04/7/2012):

            a). Tại dự án 20,1 ha:
            - Đối với công trình siêu thị: Kiến nghị xem xét cho tồn tại và đề nghị chủ đầu tư liên hệ với các cơ quan chuyên môn để diều chỉnh lại vị trí và lập hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.
            - Đối với căn nhà 04 tầng thuộc khu quy hoạch công trình công cộng, trước đây Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải bán cho bà Nguyễn thị Thu Hồng : đề xuất tạm thời cho phép tồn tại, yêu cầu công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải hoán đổi vị trí khác cho bà Hồng. Sau khi bà Hồng được hoán đổi vị trí khác, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải bàn giao căn nhà trên cho Huyện Hóc Môn quản lý, chuyển đổi công năng thành công trình công cộng, nhằm tránh lãng phí.
            - Đối với các nền đất, công trình nhà ở đã xây dựng trong khu đất dự trử phát triển nhà ở: Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải có trách nhiệm lập thủ tục xin điều chỉnh khu đất dự trử phát triển nhà ở thành khu nhà ở, sau đáo hoán đổi và bàn giao cho huyện Hóc Môn quản lý đối với phần đất dự trử  phát triển nhà ở khác.
            - Đối với các công trình nhà xưởng – kho: huyện Hóc Môn vận động chủ đầu tư ngưng hoạt động sản xuất, tự tháo dỡ di dời, cải tạo phù hợp với chức năng quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Nếu chủ đầu tư không thực hiện, huyện Hóc Môn tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định.
            b)- Tại dự án 9,3 ha :
            - Đối với sân Tennis và sân bóng đá Mini: kiến nghị tạm thời cho tồn tại. Đề nghị Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải lập hồ sơ thiết kế trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp không được chấp thuận phê duyệt thành khu công viên, thể dục thể thao thì buộc chủ đầu tư tháo dỡ theo quy định.
            - Đối với hạng mục công trình còn lại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Sơn Anh: Uỷ ban nhân dân huyện Hóc Môn đã có công văn số 991/UBND ngày 27/6/2012, chỉ đạo UBND xã và Thanh tra xây dựng huyện lập kế hoạch cưỡng chế trong tháng 7/2012.
            - Về dịch chuyển đường số 14 làm phát sinh 18 nền đất và giãm diện tích cây xanh: đề xuất giử nguyên hiện trạng đường số 14 và các công trình xây dựng tại vị trí này; đối với các nền đất tăng thêm, công ty cổ phần đầu tưu kinh doanh nhà Hoàng Hải phải nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách theo qui định.
            - Tại dự án 5,2 ha: việc dịch chuyển đường số 14 làm phát sinh thêm 04 nền đất (đã xây dựng nhà ở), huyện Hóc Môn đề xuất xử lý tương tự trường hợp dịch chuyển đường số 14 tại dự án 19,3ha.
            - Đối với các công trình nhà ở vi phạm xây dựng như: sai thiết kế nhà mẫu, xây dựng không đúng kích thước, lấn khoảng lùi, tầng cao nhưng phù hợp chức năng quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt được tồn tại theo hiện trạng.
            e)- Đối với các trường hợp nhà – đất đã nhận chuyển nhượng từ công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải trước đây, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ được thực hiện các quyền: xây dựng nhà ở theo quy hoạch; được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; được mua, bán, chuyển nhượng và thực hiện các quyền lợi hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
            2.2- Về xử lý các vi phạm xây dựng tại 04 khu đất nông nghiệp tại xã Bà Điểm (theo đề xuất của UBND huyện Hóc Môn tại công văn số 195/UBND ngày 20/02/2012):
            - Đối với 03 công trình nhà xưởng tại vị trí khu đất nông nghiệp 5,2ha (gồm 01 xưởng may + nhà văn phòng 02 tầng; 01 nhà; 01 xưởng gổ): huyện Hóc Môn tiến hành vận động cho chủ đầu tư thời gian tự tháo dỡ. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện huyện Hóc Môn tổ chức cưỡng chế theo quy định.
            -  Đối với 03 công trình tại vị trí khu đất nông nghiệp 18,4ha (gồm nhà máy bia Vinaken; nhà kho; nhà xưởng): huyện Hóc Môn thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại thông báo số 34/TB-VP-M ngày 19/01/2012.
            - Đối với 80 công trình nhà ở của người dân tại các khu đất nông nghiệp (khu 5,2ha; khu 14ha,01ha; khu 18,3ha): kiến nghị giải quyết tương tự như trường hợp nhà máy bia Vinaken (huyện Hóc Môn thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại thông báo số 34/TB-VP-M ngày 19/01/2012), được tạm thời giử nguyên hiện trạng chờ điều chỉnh quy hoạch và xử lý tiếp theo quy định.
            3. Nhận xét về các vi phạm xây dựng, các giải pháp khắc phục :
            3.1- Về các vi phạm xây dựng:
            - Các vi phạm xây dựng tại 03 dự án khu nhà ở và tại 04 khu đất nông nghiệp do công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải thực hiện đầu tư là rất nghiêm trọng(vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch xây dựng đã được duyệt, trình tự thủ tục giao đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng), phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện Hóc Môn, gây thiệt hại cho Nhà nước, người dân, gây khiếu kiện đông người, làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
            - Do đó, việc xử lý các vi phạm xây dựng tại các dự án phải nhanh, trên tinh thần tháo gở khó khăn cho người dân, chính quyền các cấp, tránh gây thiệt hại, tạo thêm bức xúc cho người dân; đồng thời cũng phải thận trọng, khách quan, đảm bảo đúng các quy định pháp luật và các nội dung kết luận của Thanh tra thành phố đã được UBND thành phố chấp thuận, đảm bảo các dự án được khắc phục thực hiện đúng trình tự thủ tục đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng, kế hoạch sử dụng đất của huyện Hóc Môn.
            3.2- Về giải pháp khắc phục các vi phạm xây dựng:
            - Trong cuộc họp ngày 04/7/2012 tại Sở Xây dựng, các sở ban ngành, đơn vị tham dự họp đã đồng thuận, thống nhất ý kiến với Uỷ ban nhân dân huyện Hóc Môn về đề xuất các giải pháp khắc phục vi phạm xây dựng.
            Về các vi phạm tại 03 dự án khu nhà ở, đối với các công trình vi phạm xây dựng trên đất công viên cây xanh, đường giao thông phải kiên quyết xử lý tháo dỡ, thực hiện theo đúng quy hoạch được phê duyệt; đối với các công trình nhà ở vi phạm xây dựng: như sai thiết kế nhà mẫu, xây dựng không đúng kích thước, lấn khoảng lùi, tầng cao nhưng phù hợp chức năng quy hoạch chi tiết xây dựng được tồn tại theo hiện trạng; đối với các trường hợp nhà – đất đã nhận chuyển nhượng từ công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải trước đây, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ được thực hiện các quyền: xây dựng nhà ở theo quy hoạch; được cấp GCN QSDĐ; được mua, bán, chuyển nhượng và thực hiện các quyền lợi hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
            Về xử lý các vi phạm tại 04 khu đất nông nghiệp, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn số 3517/VP-PCNC ngày 14/05/2012:  “. . . . Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương có ý kiến thẩm định đối với nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu dân cư Bà Điểm để UBND huyện Hóc Môn thực hiện phê duyệt theo thẩm quyền và quy định pháp luật; . . . “; “ Căn cứ quy hoạch phân khu Khu dân cư Bà Điểm (tỷ lệ 1/2000) được điều chỉnh, giao Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với Thanh tra thành phố, Sở Quy hoạch Kiến Trúc, Sở Tư pháp và UBND huyện Hóc Môn báo cáo, đề xuất trình UBND thành phố xem xét, xử lý các công trình vi phạm xây dựng tại 04 khu đất nông nghiệp do của Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Hoàng Hải thực hiện đầu tư theo đúng quy định pháp luật. . . “.
-         Đối với trách nhiệm của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải :
+ Phải nghiêm chỉnh thực hiện dự án đúng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt; chủ động có kế hoạch, biện pháp khắc phục các vi phạm quy hoạch xây dựng trình UBND huyện Hóc Môn và các sở ngành liên quan để thực hiện khắc phục; khẩn trương tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án. Tổ chức nghiệm thu, kiểm định chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng để bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp nhận quản lý theo quy định.
            + Phải chấm dứt việc chuyển nhượng nền đất cho khách hàng tại 04 khu đất nông nghiệp. Chủ động thoả thuận với khách hàng để hoán đổi hoặc có biện pháp giải quyết bồi thường thiệt hại đối với nền đất đã bán tại 04 khu đất nông nghiệp theo quy định pháp luật.
Thưa các vị,
            Căn cứ vào văn bản trên, các vị đã đẩy người dân chúng tôi và Công ty Hoàng Hải phải tranh chấp, khiếu kiện với nhau. Vì hiện nay, với khả năng của Công ty thì việc thương lượng bồi thường cho dân là không khả thi. Sự việc chỉ được giải quyết một khi có sự nhận trách nhiệm về thiệt hại kinh tế, của những cán bộ lãnh đạo xã huyện trong giai đoạn trước đây, đồng thời Ủy Ban Nhân Dân huyện Hóc Môn – các vị cán bộ kế nhiệm - hiện nay phải tìm cách khắc phục hậu quả  ở góc độ sửa lỗi cho những cán bộ tiền nhiềm làm sai chứ không chỉ kết án công ty Hoàng Hải , để rồi đẩy chúng tôi - những nạn nhân bị lừa mua đất - lại chịu oan trái thêm một lần nữa.
            Thưa quí vị,
Qua Kết luận của Thanh tra Thành phố số : 338/KL-TTTP-P1 ngày 23/06/2010 cũng nêu rõ :
Việc Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn văn Khoẻ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Phan văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm Võ Văn Út, Phan Văn Tốt xác nhận số liệu khống về đền bù tại các dự án (thời điểm liên quan) để Công ty được giao đất, được cho chuyển mục đích sử dụng đất là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tạo diều kiện cho Công ty Hoàng Hải thực hiện các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Ông Nguyễn Văn Khoẻ, ông Phan Văn Hùng, ông Võ Văn Út, ông Phan văn Tốt có dấu hiệu phạm “ Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999 của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 Nhưng đến nay mọi việc sai phạm, mất mát đều đổ cho dân(người bị hại) phải gánh chịu, thật phi lý và không công bằng !
Chúng tôi nêu ra đây không phải để lý luận ai sai, ai đúng mà chúng tôi mong muốn các vị hảy nhìn chúng tôi dưới góc độ người bị hại cần được sự cãm thông chia sẽ. Và mong các vị có nhận xét khách quan, sáng suốt tìm giải pháp thấu tình đạt lý nhanh chóng khắc phục hậu quả. Giúp chúng tôi ổn dịnh cuộc sống. Và mong rằng việc Khiếu kiện của người dân không còn bộc phát.
CHÚNG TÔI XIN KIẾN NGHỊ:
            1/- Cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải được tiếp tục hoạt động (dưới sự giám sát của chính quyền địa phương) có biện pháp khắc phục hậu quả như Phương án số 79/KH-HH ngày 19/9/2011. (Phương án kế hoạch của Cty Hoàng Hải đính kèm).
            2/- Cho phép các nhà đã xây dựng được tồn tại, những nhà đang xây dựng dỡ dang được tiếp tục hoàn thiện. Các nhà trong 03 dự án được giao đất được cấp GCN QSDĐ được mua, bán chuyển nhượng và thực hiện các quyền lợi hợp pháp.
            3/- Cho phép những người mua nền đất của Công ty Hoàng Hải tại các dự án : 5,2ha + 14ha +18ha được tồn tại theo đề xuất của phương án số 79/KH-HH ngày 19/9/2011 của Công ty Hoàng Hải 5,2ha + 14ha +18ha.
            Chúng tôi xin hội nghị ghi Kiến nghị này vào Biên bản.
Xin cảm ơn lãnh đạo huyện và các Sở, Ban ngành đã tổ chứcbuổi họp, cho chúng tôi được trình bày bày Kiến nghị này. Trân trọng kính chào,






           



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét