Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Án “thua” được hủy, ông Vươn có cơ thắng kiện UBND huyện Tiên Lãng

Dân trí) - Sau phiên xử tái thẩm chiều qua, 15/2, Tòa Hành chính TAND Tối cao đã chấp thuận toàn bộ kháng nghị của Chánh án, tuyên hủy cả bản án sơ thẩm và quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của 2 cấp tòa tại Hải Phòng trong vụ kiện của ông Vươn.
Kết quả xử lý vụ việc của gia đình ông Vươn mở ra hướng giải qyết cho nhiều trường hợp trương tự ở Tiên Lãng.
 Hội đồng xét xử tái thẩm đã xử hủy toàn bộ quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm số 02/2010/HCPT-QĐ ngày 22/4/2010 của TAND thành phố Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm số 01/20120/HCST ngày 27/1/2010 của TAND huyện Tiên Lãng. Tòa quyết định giao hồ sơ lại cho Tòa án huyện Tiên Lãng xử lại từ đầu vụ kiện của ông Vươn với chính quyền huyện theo thủ tục chung.
Đại diện VKSND tối cao tham dự phiên xử tái thẩm cũng phát biểu quan điểm hoàn toàn nhất trí với kháng nghị của Chánh án, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của 2 cấp tòa tại Hải Phòng để giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật.
Với phán quyết này của HĐXX tái thẩm, vụ việc có thể diễn biến theo 2 hướng. Nếu UBND huyện Tiên Lãng nhận sai, hủy quyết định thu hồi đất đối với ông Vươn trước khi TAND huyện xử sơ thẩm lại, vụ án sẽ được đình chỉ. Nếu chính quyền không tự hủy bỏ quyết định sai trái của mình, tòa sẽ xét xử và lần này, khả năng lớn, ông Vươn sẽ thắng trong phiên tòa “kiện quan”.
Sau phiên tái thẩm, Phó Chánh án TAND Tối cao Đặng Quang Phương cũng đã ký công văn gửi TAND thành phố Hải Phòng yêu cầu tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể liên quan vì những sai sót khi giải quyết vụ án ở cả 2 cấp tòa.
 
Hải Phòng: Xử lý trách nhiệm lãnh đạo tòa án và công an huyện

Liên quan đến những sai phạm của 2 thẩm phán Ngô Văn Anh và Cao Thành Ngọc trong việc thụ lý vụ kiện hành chính của ông Đoàn Văn Vươn, bà Nguyễn Thị Mai - Chánh án TAND TP Hải Phòng cho biết sau khi nhận kết quả phiên tái thẩm chiều qua, TAND TP Hải Phòng sẽ tổ chức họp ban cán sự để xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân với 2 thẩm phán nêu trên. Dựa trên kết quả của cuộc họp, Ban Cán sự Đảng TAND thành phố Hải Phòng sẽ báo cáo xin ý kiến của Ban Cán sự Đảng TAND Tối cao, từ đó có hướng xử lý 2 vị thẩm phán.

Cũng theo bà Mai, 2 thẩm phán Ngô Văn Anh và Cao Thành Ngọc đã nộp bản kiểm điểm lên ban lãnh đạo TAND TP Hải Phòng thừa nhận thiếu sót, để xảy ra những sai phạm trong việc thụ lý vụ việc.

Cùng sự việc, Công an TP Hải Phòng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm những thiếu sót trong công tác nắm tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc cưỡng chế đầm nuôi thủy sản xảy ra ngày 5/1/2012 tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng); đồng thời giao Phòng CSĐT tội phạm về TTXH khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” để truy tố, xét xử công khai bị cáo Đoàn Văn Vươn; kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Liên quan đến việc ngôi nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bị đập phá sau cưỡng chế, người đứng đầu Công an TP Hải Phòng khẳng định cũng đang ráo riết chỉ đạo cơ quan điều tra thu thập, củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố các bị can trong vụ án “hủy hoại tài sản công dân”.
 
Công an TP Hải Phòng khẳng định đang tích cực điều tra việc thủy sản trong đầm ông Vươn bị vơ vét tận thu sau vụ cưỡng chế

Liên quan việc thủy sản trong đầm ông Đoàn Văn Vươn “bốc hơi” sau vụ cưỡng chế, các điều tra viên cũng đang tích cực thu thập tài liệu và ghi nhận hiện trường; nếu đủ căn cứ, dấu hiệu vụ án hình sự sẽ khởi tố điều tra vụ án.

Ngoài ra, kiểm điểm trách nhiệm của Công an huyện Tiên Lãng về việc không tham mưu tốt cho UBND huyện Tiên Lãng, không nắm chắc tình hình, xử lý tình huống không tốt, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
P.Thảo - Thế Cường


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét