Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Nhân chứng “tố” huyện, xã thuê máy xúc phá nhà dân

TT - Ngày 7-2, PV đã tiếp xúc với ông Vũ Văn Kết (Tân Thắng, xã Tiên Hưng, Tiên Lãng), người bị người dân tố cáo mang máy xúc đến phá nhà ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Vươn) trên diện tích đất không bị cưỡng chế sáng 6-1.  
>> Cần xem xét trách nhiệm lãnh đạo huyện Tiên Lãng
>>
 Xem hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng trên TTO

Vợ con ông Vươn ăn tết trong chiếc lều dựng tạm trên khu đất căn nhà 2 tầng đã bị phá - Ảnh: Quang Vinh
Ba nhân chứng “tố” huyện, xã thuê máy xúc phá nhà ông Vươn (từ trên xuống): Vũ Văn Đoàn, Vũ Văn Kết,  và Đặng Văn Tài - Ảnh: Thân Hoàng


Gặp phóng viên Tuổi Trẻ, ông Vũ Văn Đoàn thừa nhận việc được lãnh đạo xã Vinh Quang và ông Nguyễn Văn Khanh thuê máy xúc đến phá nhà trong khu đầm của gia đình ông Vươn. “8g sáng 6-1, tôi điều một nhân viên lái máy xúc tên Đặng Văn Tài đến khu đầm nhà ông Vươn theo yêu cầu của ban cưỡng chế. Tôi chỉ có mặt ở đó để bàn giao máy xúc. Máy ra đến nơi, tôi về nhà ngay vì có việc. Tôi chỉ biết máy của tôi được thuê với giá 500.000 đồng/giờ, làm từ 8g-11g được trả 1,5 triệu đồng” - ông Đoàn trình bày.

Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ, ông Kết khẳng định ông chỉ được ba người gồm bí thư đảng ủy xã, chủ tịch UBND xã Vinh Quang và phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nhờ... thuê máy xúc để giải tỏa mặt bằng.
Ông Kết nói: “Khoảng 14g ngày 5-1, anh Phạm Đăng Hoan - bí thư xã Vinh Quang - đã điện thoại yêu cầu tôi ra khu Tổng đội thanh niên xung phong (ở xã Vinh Quang) gặp ban cưỡng chế có việc nhờ. Sau đó 30 phút, tôi có mặt và gặp anh Nguyễn Văn Khanh - phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, trưởng ban cưỡng chế, anh Hoan và anh Lê Thanh Liêm (chủ tịch UBND xã Vinh Quang) cùng toàn bộ ban cưỡng chế.
Các anh này nhờ tôi gọi hộ một máy xúc để ban cưỡng chế giải tỏa mặt bằng”. Ông Kết cho biết ông đã nhận lời và gọi điện cho ông Vũ Văn Đoàn (thôn Tân Quang, xã Tiên Hưng) để bàn về việc lãnh đạo xã Vinh Quang thuê máy xúc. “Đến 17g cùng ngày, anh Khanh và anh Hoan điện thoại lại cho tôi nói hôm nay muộn quá, để sáng mai làm (tức sáng 6-1)”.
Nhân viên lái máy xúc Đặng Văn Tài xác nhận với phóng viên sáng 6-1, Tài được ông Vũ Văn Đoàn giao lái máy xúc đến khu vực đầm nhà ông Vươn. Tại đây, chính bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã Vinh Quang chỉ đạo đưa máy xúc vào phá nhà ông Quý. Tài tường trình: “Khi em đánh máy xúc vào, phần phụ của căn nhà bị phá dang dở, căn nhà hai tầng vẫn còn nguyên. Ông Hoan và ông Liêm trực tiếp chỉ đạo em đưa máy vào phá ngôi nhà này”.
Để có thông tin đa chiều về sự việc, chiều 7-2 phóng viên Tuổi Trẻ xin gặp chủ tịch và bí thư xã nhưng liên tục bị từ chối. Sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, ông Lê Thanh Liêm đồng ý tiếp phóng viên trong... hai phút. Trả lời về việc lãnh đạo xã có chỉ đạo phá ngôi nhà không nằm trong diện tích đất bị cưỡng chế như thông tin của các ông Kết, Đoàn và Tài cung cấp, ông Liêm đáp ngắn gọn: “Cái này cơ quan điều tra sẽ làm rõ và kết luận, nếu tôi sai thì tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
* Ngày 7-2, bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) và bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) tiếp tục được Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng triệu tập để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ việc. Bà Hiền cho biết cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ một số vấn đề về việc tài sản trong khu đầm nhà ông Vươn bị phá hủy và mất trộm. Tại cơ quan điều tra, bà Hiền khẳng định việc tài sản của gia đình bị mất trộm sau vụ cưỡng chế là sự thật và đề nghị cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ.
Ngày 7-2, luật sư Nguyễn Việt Hùng - người duy nhất được ông Vươn mời bào chữa - đã có mặt tại Cơ quan cảnh sát điều tra TP Hải Phòng để làm thủ tục. Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ tối 7-2, luật sư Hùng cho biết do hồ sơ chưa đầy đủ nên ông vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn.
THÂN HOÀNG

* Việc sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng rồi cũng được phanh phui ! Không thể dùng thúng úp được Voi  ! Hoan nghênh phóng viên các báo, đài đã không ngại khó khăn, gian khổ và hiểm nguy khi săn tìm thông tin để đưa sự việc ra ánh sáng. 
* Mong rằng việc sai phạm của Tiên Lãng sẽ không lặp lại tại Hóc Môn.
Hữu Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét