Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

'Mong Thủ tướng giải quyết tận gốc vụ Tiên Lãng'

Một ngày sau khi Văn phòng Chính phủ thông báo Thủ tướng sẽ chủ trì họp vụ Tiên Lãng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu 4 đã gửi tâm thư, đề nghị Thủ tướng giải quyết tận gốc, để rút kinh nghiệm cho cả nước.
>Liên chi hội thủy sản không đồng tình việc kỷ luật ở Tiên LãngThành ủy Hải Phòng nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị / Thủ tướng sẽ chủ trì họp về cưỡng chế ở Tiên Lãng

*Bức thư của Tướng Thước gửi Thủ tướng

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước hy vọng Thủ tướng sẽ nghiên cứu thư và trả lời cho dân rõ, giải quyết tận gốc vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Ảnh: Lê Hiếu.
Trao đổi với VnExpress, tướng Thước cho biết, ngày 3/2, ông đã viết bức thư "vài góp ý về giải quyết vụ Tiên Lãng, Hải Phòng" gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sau khi hoàn thiện, tướng Thước trực tiếp ra bưu điện gửi chuyển phát nhanh.


Ông cho rằng, tuy chậm nhưng Hải Phòng đã có hành động tự kiểm điểm, đó là điều đáng mừng. "Tại sao phải một thời gian dài sau vụ cưỡng chế, sự bức xúc trong nhân dân rất lớn thì địa phương mới giải quyết hậu quả? Và rất nhiều lãnh đạo phát ngôn sai vụ việc vẫn không bị xử lý (như Phó chủ tịch UBND Hải Phòng Đỗ Trung Thoại)?", ông đặt câu hỏi.Vị tướng già tin tưởng, thư đã đến tay Thủ tướng. "Tôi không yêu cầu Thủ tướng phải trả lời trực tiếp cho tôi mà chỉ mong Thủ tướng sẽ nghiên cứu, xem cụ thể vụ việc và trả lời dân bằng cách có quyết sách giải quyết đúng đắn, đảm bảo quyền và lợi ích của dân đồng thời cũng là lợi ích của đất nước", tướng Thước nói.
Về việc Thành ủy Hải Phòng đình chỉ công tác chủ tịch và phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng để kiểm điểm trách nhiệm trong vụ cưỡng chế, thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn chiều 7/2, tướng Thước hoan nghênh nhưng vẫn chưa thỏa mãn.
Nguyên Tư lệnh quân khu 4 nhận định, một việc tày trời như thế không thể không có chỉ đạo của cấp cao nhất là thành phố Hải Phòng. Thế nên, việc kiểm điểm từ cấp huyện là chưa thỏa đáng.



Tướng Thước cho rằng mới chỉ kiểm điểm từ cấp huyện trở xuống là chưa thỏa đáng bởi một việc "tày trời" như thế không thể không có sự chỉ đạo của tỉnh. Ảnh: Lê Hiếu.
Theo tướng Thước, trong cuộc họp, khi nêu tính chất của sự việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ nhận "thiếu sót", không có từ nào là "sai lầm". Điều đó chưa thể hiện được sự nghiêm trọng của vụ việc.
"Rõ ràng vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng, làm chưa đến nơi đến chốn, chưa đúng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước, không có tình, không minh bạch và vi phạm vấn đề quốc phòng an ninh (khi sử dụng quân đội tham gia cưỡng chế). Tôi mong rằng Thủ tướng sẽ giải quyết một cách triệt để vụ việc để làm bài học răn đe vì 70% các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai", tướng Thước nói.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh quân khu 4, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 8, 9, 10. Trên diễn đàn Quốc hội, tướng Quốc nổi tiếng là người thẳng thắn, có chính kiến trong các vấn đề thời sự nổi cộm.
Hoàng Thùy
Theo dòng sự kiện:
Giải tỏa cưỡng chế đất, 6 công an, bộ đội bị thương (07/02)
'Tiên Lãng sai từ gốc khi áp dụng luật đất đai' (07/02)
Đùn đẩy trách nhiệm vụ phá nhà ông Vươn (06/02)
Huyện Tiên Lãng trần tình về quyết định thu hồi đất (05/02)
'Đề nghị thu hồi quyết định cưỡng chế đối với ông Vươn' (05/02)
'Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng trả lời 3 vấn đề' (05/02)
Xem tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét