Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Thủ tướng Chính phủ kết luận vụ Tiên Lãng: Giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế đất đều sai luật

SGTT.VN - Lúc 17g chiều 10.2, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong (Hà Nội), ông Vũ Đức Đam, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thông báo một số kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc Tiên Lãng với báo chí.
Việc tổ chức thực hiện cưỡng chế có nhiều sai phạm và gây hậu quả nghiêm trọng về người và của, khiến gia đình ông Vươn bị lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất" trong dịp tết nguyên đán.

Bộ trưởng Đam cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định đây là vụ việc đáng tiếc, dù có nguyên nhân khách quan nhưng trong đó có nguyên nhân chủ quan, yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang trong công tác quản lý nhà nước đất đai, nhất là giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất.
Đối với quyết định giao đất: UBND huyện có hai quyết định giao đất thì cả hai quyết định đều chưa đúng luật đất đai về giao đất, cho thuê đất về thời hạn.
Đối với quyết định thu hồi đất: các quyết định của huyện thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đều với lý do hết thời hạn và giao cho phòng Tài nguyên của huyện và xã quản lý. Trong khi thực tế, ông Vươn vẫn đang sử dụng, dù sử dụng có phần cho thuê không hoàn toàn đúng quy định pháp luật, nhưng thực tế ông Vươn vẫn có nhu cầu, nguyện vọng tiếp tục sử dụng. Trong khi không có văn bản nào của cơ quan thẩm quyền về chuyển mục đích sử dụng nên cả hai quyết định thu hồi đều không đúng quy định pháp luật.
Đối với quyết định cưỡng chế thu hồi đất, Thủ tướng kết luận: do quyết định thu hồi không đúng quy định nên hệ quả là quyết định cưỡng chế cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, nội dung quyết định cưỡng chế thu hồi đất là có sai phạm: không xác định ranh giới cụ thể, không kiểm kê tài sản trên diện tích thu hồi. “Việc tổ chức thực hiện càng có vấn đề, càng nhiều sai phạm và gây hậu quả thương vong về người”, bộ trưởng Đam dẫn lời Thủ tướng và nhấn mạnh: Quyết định này không đúng pháp luật và tổ chức thực hiện có nhiều sai phạm.
Nội dung thứ ba, về hủy hoại tài sản ông Vươn, theo Thủ tướng, việc phá dỡ nhà ông Vươn có sự chỉ đạo của địa phương, vi phạm hình sự nên cần khởi tố, xét xử nghiêm minh.
Ngoài ba nội dung mà Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng và các bộ báo cáo, được kết luận như trên, Thủ tướng cũng nhận định, việc xử lí hậu quả sau cưỡng chế của UBND TP. Hải Phòng có nhiều biện pháp khắc phục như ban thường vụ Thành ủy thống nhất một số giải pháp như đình chỉ cán bộ liên quan, Ban thường vụ Thành ủy đã nghiêm khắc nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ Chính trị.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam giữa "vòng vây" của giới truyền thông sau buổi họp báo công bố kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: C.H

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, việc chỉ đạo xử lí còn một số khuyết điểm: Lãnh đạo Hải Phòng chưa nhận thức đúng tính chất phức tạp, nghiêm trọng của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai trách nhiệm tập thể, cá nhân. Lãnh đạo Hải Phòng đã có hai lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa thật sự nghiêm túc, chưa thật sự đầy đủ. Việc cung cấp thông tin cho công luận thực hiện chưa tốt, chưa có người đủ thẩm quyền để cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, thậm chí còn có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện, thiếu thống nhất.
Sau khi kết luận các nội dung cơ bản như trên, Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Hải Phòng nhanh chóng thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng:
- UBND TP Hải Phòng sớm chỉ đạo thu hồi những quyết định trái pháp luật của huyện Tiên Lãng về thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
- UBND TP Hải Phòng cần chỉ đạo tòa án nhân dân Hải Phòng, toà án nhân dân huyện Tiên Lãng kiểm điểm nghiêm túc việc tòa án hai cấp đã đưa ra xét xử và có bản án về quyết định 461 (quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng bị khởi kiện). Tòa án Hải phòng mở tòa phúc thẩm nhưng sau đó lại đình chỉ.
Thủ tướng khẳng định, theo báo cáo của Tòa án nhân dân Tối cao thì phán quyết của tòa án hai cấp này là trái quy định, vi phạm luật tố tụng hành chính và Tòa án tối cao đã rút hồ sơ lên.
- UBND TP. Hải Phòng phải xử lý các vi phạm sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn đúng quy định.
- Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý UBND TP. Hải Phòng phải chỉ đạo làm các thủ tục cần thiết, đúng quy định để ông Vươn có thể được tiếp tục sử dụng đất theo đúng quy định về hình thức, diện tích. Thêm vào đó, lãnh đạo thành phố có trách nhiệm chỉ đạo khởi tố điều tra việc phá dỡ nhà của ông Vươn và đình chỉ ngay cán bộ chỉ đạo phá nhà.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo khẩn trương đưa vụ án chống người thi hành công vụ ra xét xử công khai, trong đó lưu ý việc xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị can do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng; UBND TP Hải Phòng chỉ đạo huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang kiểm điểm và xử lí trách nhiệm với các tổ chức, cá nhân trong vi phạm về giao đất, thu hồi, cưỡng chế và phá nhà ông Vươn.
Đồng thời, lãnh đạo thành phố phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm chấp thuận đề xuất cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của huyện Tiên Lãng và kiểm điểm trách nhiệm khi chậm xử lí vụ việc, khi lãnh đạo thành phố báo cáo chưa đầy đủ lên Thủ tướng và cung cấp thông tin chưa kịp thời, gây bức xúc trong dư luận.
Chí Hiếu (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét