Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Hằng trăm hộ dân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong KDC Hoàng Hải kéo đến UBND xã Bà Điểm kiến nghị.

Vào lúc 09 giờ ngày 22/02/2012, Mặc dù Phòng tiếp dân xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) có thư mời và hẹn làm việc với 10 hộ dân trong khu dân cư Hoàng Hải khiếu kiện về quyết định cưởng chế phá dở nhà (trong số 81 căn) trong KDC Hoàng Hải. Nhưng do bức xúc trong thời gian hơn 26 tháng bị đóng băng, không cho phép xây dựng nên khi được tin, các hộ dân có xây nhà, mua đất nền trong KDC Hoàng Hải đã thông báo cho nhau cùng kéo đến UBND xã Bà Điểm kiến nghị. Lúc đầu, UBND xã thông báo chỉ làm việc với những hộ có giấy mời, các hộ còn lại mời về và UBND xã sẽ có lịch mời khi có Đơn khiếu kiện. Do dân không đồng tình và có phản ứng nên giờ chót, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm đồng ý tiếp xúc mời tất cả bà con lên họp tại Hội trường.
Trong cuộc họp nhiều bà con nêu lên việc làm sai trái của chính quyền các cấp từ UBND xã Bà Điểm, UBND huyện Hóc Môn (giai đoạn 2002 đến 2009) ưu ái giao đất 99 Ha, chống lưng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải (Cty Hoàng Hải) phân lô bán nền trong đó có nhiều dự án chưa hoàn thành thủ tục về pháp lý. Trong thời gian  dài, liên tục cho đến khi nguyên Tổng giám đốc Cty Hoàng Hải bị bắt vì liên quan đến vụ án hình sự, thanh tra vào cuộc và có quyết định tạm ngưng mọi hoạt động Cty Hoàng Hải từ tháng 10/2009 đến nay. Trong cuộc họp tập thể hơn 100 bà con kiến nghị. 
  1. Tạm dừng thi hành các Quyết định cưởng chế phá dở nhà dân trong khi chờ UBND Tp giải quyết.
  2. Cho phép những hộ dân có mua đất trong KDC Hoàng Hải được phép tiếp tục xây dựng theo qui hoạch thiết kế của Cty Hoàng Hải, như các hộ tái định cư hiện vẩn được cho phép xây dựng.
  3. Đề nghị UBND xã Bà Điểm gởi Biên bản cuộc họp hôm nay cho bà con (gởi cho chị Ca là đại diện).
  4. Kiến nghị trong tháng 3 năm 2012, tập thể bà con có nghĩa vụ, quyền lợi trong KDC Hoàng Hải đề nghị đăng ký gặp trực tiếp lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn . 
Ngoài ra, đại diện các hộ dân còn có lập đơn Khiếu nại gởi đến cấp cao hơn, lấy chữ ký của bà con và hồ sơ đính kèm.
Nội dung đơn như sau :

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
==================

ĐƠN KHIẾU NẠI
( Về việc làm sai, trái pháp luật của UBND huyện Hóc Môn, UBND xã Bà Điểm.
Đập phá nhà dân trong khu dân cư Hoàng Hải)

Kính gởi:  
-          Hội Đồng Nhân Dân TP Hồ Chí Minh
-          Ủy Ban Nhân Dân TP Hồ Chí Minh
-          Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
-          Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
-          Báo Pháp Luật Tp. HCM

1.      Người khiếu nại:
Chúng tôi ký tên dưới đây là những người dân đang sống và  góp vốn đầu tư trong khu quy hoạch dân cư Hoàng Hải, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn . Chúng tôi đã bị chính quyền địa phương buộc phải đập phá, tháo dỡ những căn nhà đã xây dựng hoàn chỉnh, bắt ngừng toàn bộ các căn nhà đang xây dở dang, đồng thời “đóng băng” toàn bộ các lô đất mà chúng tôi đã góp vốn đầu tư, không cho chúng tôi thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp trên thửa đất của mình.
2.      Giải trình vụ việc
Từ năm 2004 đến 2009, chúng tôi được công ty Hoàng Hải chuyển nhượng đất và xây nhà kiên cố theo đúng dự án. Trước khi xây dựng chúng tôi đã đến UBND xã Bà Điểm hỏi và làm thủ tục xây nhà thì được trả lời: Công ty Hoàng Hải toàn quyền quyết định. Trước khi khởi công xây dựng, chúng tôi được cán bộ của Công ty xuống đo đất, giao nền và hướng dẫn chúng tôi xây dựng theo đúng mật độ và tầng cao quy định. Trong quá trình xây dựng ròng rã hàng tháng trời, hết căn này đến căn khác, hết năm này qua năm khác, không thấy bất kỳ cán bộ địa phương nào xuống nhắc nhở hay xử phạt gì. Khi xây dựng xong nhà ở, chúng tôi làm đơn xin cấp số nhà thì đều được chính quyền địa phương ký quyết định cấp số nhà. Trong quyết định này ghi rõ nhà chúng tôi không có tranh chấp, không vi phạm lộ giới, đường cao thế v.v…
Song, đến ngày 02.03.2011 cán bộ xã đến dán tờ quyết định lên tường, buộc chúng tôi phải tháo dỡ nhà do ông phó chủ tịch UBND xã Bà Điểm Phạm Minh Hoàng ký. Đồng thời ngưng toàn bộ các hoạt động xây dựng cũng như việc cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sở Hữu Đất cho chúng tôi.
Việc làm này của chính quyền đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng trăm gia đình, gây hoang mang cho một bộ phận dân cư đang sinh sống tại TP HCM.
Kết luận của Thanh Tra TP Hồ Chí Minh về công ty Hoàng Hải còn có nhiều điểm thiếu khách quan, chỉ đổ tội cho doanh nghiệp mà không nêu ra sai phạm của chính quyền địa phương trong việc quản lý xã hội. Đặc biệt nghiêm trọng là đổ lỗi cho Nhân Dân, dẫn đến đòi đập nhà dân.  
3.      Yêu cầu:
Với kết luận của Thanh Tra Thành Phố và hành sử nêu trên của chính quyền địa phương làm cho  người dân chúng tôi rất tuyệt vọng. Tháo dỡ nhà là phá hại cuộc đời cần lao đã qua của chúng tôi. Nhiều gia đình với dự định xây nhà trên nền đất mà mình đã góp vốn nay vẫn phải đi ở mướn trong cơ cực và hoang mang, mất hết niềm tin vào chính quyền địa phương.
Do vậy chúng tôi khẩn thiết yêu cầu Thành phố và Trung Ương sớm rút lại những quyết định phi lý, phi đạo đức của địa phương, đồng thời chỉ đạo các Ban ngành cùng với Ban Gíam Đốc Công Ty Hoàng Hải sớm giải quyết các thủ tục đất đai cho chúng tôi. Chúng tôi hứa sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước.
Chúng tôi trân trọng cám ơn!

Tp.Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 02 năm 2012
Người dân đồng ký tên
                                              (Ký tên và ghi rõ họ tên)

 
Hữu Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét