Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Lại hoàn trả hồ sơ vụ ông Nguyễn Văn Khỏe


TTO - TAND TP.HCM vừa quyết định hoàn trả hồ sơ vụ tham nhũng của nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe cho VKSND TP.HCM để điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề của vụ án.
Ông Nguyễn Văn Khỏe trao đổi cùng luật sư tại phiên tòa phúc thẩm tháng 6-2011

Trước đó, tháng 5-2012, VKSND TP.HCM đã có cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Khỏe cùng 9 bị cáo, chuyển sang  TAND TP.HCM để xét xử.
Theo bản cáo trạng này, ông Nguyễn Văn Khỏe bị truy tố 3 tội danh: nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
Nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo UBND xã, phòng ban chuyên môn của UBND huyện Hóc Môn có liên quan vụ án cùng bị truy tố gồm: Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh) bị truy tố về tội “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch - đầu tư huyện) và Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) cùng bị truy tố tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Vợ chồng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (nguyên giám đốc, phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát) bị truy tố về hai tội: đưa hối lộ (cho ông Nguyễn Văn Khỏe và nhóm quan chức huyện Hóc Môn) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (bị hại là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn, TP.HCM).
VKS cũng xác định ông Đặng Công Danh (giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa, người giới thiệu cho Hà, Hòa làm quen, đưa tiền cho các quan chức xã, huyện) có hành vi “làm môi giới hối lộ”. Nhóm cán bộ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn gồm Trần Văn Tuyến (nguyên giám đốc) và Lưu Thị Minh Hiền (nguyên phó giám đốc) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cán bộ tín dụng Nguyễn Công Định bị truy tố tội “nhận hối lộ”.
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ, TAND TP.HCM cho rằng vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên yêu cầu VKS phải điều tra bổ sung.
Bản cáo trạng tháng 5-2012 trên là bản cáo trạng lần thứ 3 của VKSND TP.HCM truy tố các bị cáo. Theo bản cáo trạng mới nhất này, Trần Thị Hà cùng chồng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 10,5 tỉ đồng của ngân hàng, giảm hơn nhiều so với trước đây.
Vụ án được khởi tố điều tra từ năm 2008. Sau quá trình điều tra, đến năm 2009 VKSND TP.HCM đã có cáo trạng lần thứ nhất truy tố 10 bị cáo. Tuy nhiên, khi hồ sơ chuyển sang TAND TP.HCM để xét xử, TAND TP.HCM cũng đã hoàn trả hồ sơ để điều tra lại.
Tháng 4-2010, VKSND TP.HCM có cáo trạng truy tố lần thứ hai. Tháng 8-2010, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Khỏe 26 năm tù, vợ chồng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa cùng bị xử phạt tù chung thân (vì đã lừa đảo chiếm đoạt của ngân hàng 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng).
Tuy nhiên, khi xử phúc thẩm thì Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND TP.HCM vì cho rằng việc xác định thiệt hại của vụ án chưa chính xác.
C.MAI
Theo tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét