Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

VỤ GIÁM ĐỐC THUÊ GIANG HỒ GIẾT NGƯỜI Vẫn quanh co chối tội

Các bị cáo lặp đi lặp lại điệp khúc “không biết, không nghe, không thấy”

Từ ngày 5 đến 9-9, TAND TPHCM đưa ra xét xử vụ án giết người do bị cáo Ngô Quang Chướng (tức Ngô Quang Trưởng, 50 tuổi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải) cùng đồng bọn thực hiện.
Trước đó, ngày 28-7, TAND TPHCM đã đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên đến ngày 2-8, HĐXX đã tạm hoãn phiên tòa với lý do vắng mặt luật sư bào chữa cho Vũ Văn Luân (bị truy tố về 3 tội giết người, bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản).
Theo cáo trạng, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải được thành lập vào tháng 7-2000 do Ngô Quang Chướng và ông Đặng Xuân Sỹ (giám đốc và phó giám đốc) cùng góp vốn kinh doanh.
Năm 2005, do mâu thuẫn nên ông Sỹ đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi gian dối của Chướng trong quá trình lập hồ sơ xây dựng dự án khu dân cư xã Bà Điểm (Hóc Môn - TPHCM). Từ đó, Chướng nảy sinh ý định thuê người đánh ông Sỹ.

Ngô Quang Chướng (trái) và đồng phạm
Vũ Văn Luân (tự “Luân con”), được giám đốc Chướng cho một mảnh đất tại dự án của Công ty Hoàng Hải và từ mối quan hệ thân tình này, Luân đã nhận lời nhờ Nguyễn Thế Việt cùng đàn em “xử lý” ông Sỹ giúp Chướng. Ngày 15-10-2009, khi ông Sỹ trên đường ra về từ cuộc họp cùng với ông Chướng tại Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM đã bị đàn em của Luân ra tay sát hại.
Ngoài ra, Vũ Văn Luân và đồng phạm còn bị truy tố tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.
Trong phần thủ tục phiên tòa ngày 5-9, đại diện hợp pháp của người bị hại- ông Đặng Xuân Hoặc - đã yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa Lê Văn Ban vì nghi ngờ chủ tọa phiên tòa không khách quan trong vụ án. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX bác đề nghị của ông Hoặc vì không có cơ sở. 
Trong ngày 5-9, HĐXX tiến hành thẩm vấn Vũ Văn Luân  và đồng phạm về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản. Các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Đối với vụ ông Đặng Xuân Sỹ, bị cáo Chướng thừa nhận có cho Luân một lô đất nhưng việc đó chỉ là “tình anh em”, không phải để Luân thực hiện việc giết ông Sỹ.
Bị cáo cũng thừa nhận có nhờ Luân giúp đánh dằn mặt ông Sỹ và biện minh: “Tôi nói giả vờ va xe máy, cãi nhau dẫn đến đánh nhau, chỉ được phép đánh từ mông trở xuống. Tôi đưa ảnh anh Sỹ cho Luân và Nguyễn Thế Việt (đã bỏ trốn) khi họ đến văn phòng của tôi.
Tuy nhiên, cụ thể Luân nhờ ai, sắp xếp thế nào tôi không biết. Thực tế, tôi không bao giờ có ý sát hại anh Sỹ, chỉ muốn làm anh Sỹ sợ không đi thưa kiện, dù sao chúng tôi cũng là đồng hương. Anh Sỹ chết, tôi nhận là chủ mưu nhưng hành vi của tôi chỉ là cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người thôi’’.
Ngược lại, Luân phủ nhận cho rằng bị cáo Chướng khai không đúng, Luân không cầm bất cứ tấm ảnh nào mà bị cáo Chướng đưa cả, cũng chưa hề nhận gì của bị cáo Chướng. Lô đất là vợ của Luân mua của bị cáo Chướng, không phải Chướng cho và khăng khăng: “Anh Chướng nhờ tìm người giúp thì bị cáo có điện cho Việt nhưng Việt sắp xếp việc đó ra sao bị cáo không biết”.
Các bị cáo còn lại cũng khai báo quanh co, “không biết vụ giết thuê, không nghe ai bàn bạc, chỉ đi theo, không thấy ai cầm theo dao”.
Hôm nay (6-9) phiên tòa tiếp tục.
Bài và ảnh: Tố Trâm
Nguồn : nld.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét