Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Đề nghị tử hình giám đốc thuê côn đồ "giết người diệt khẩu"

• Vũ Văn Luân (“Luân con”) cũng bị đề nghị tử hình
TTO - Ngày 6-9, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án cao nhất là tử hình đối với bị cáo Ngô Quang Trưởng (Giám đốc công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn) về tội giết người.
Ngô Quang Trưởng (trái, chủ mưu) và Vũ Văn Luân (người tổ chức giết người) đều bị đề nghị án tử hình - Ảnh: Chi Mai
VKS nhận định bị cáo Trưởng là người giữ vai trò chủ mưu vụ tổ tổ chức giết người vì thù tức cá nhân (nạn nhân là ông Đặng Xuân Sỹ, Phó giám đốc công ty Hoàng Hải) gây xôn xao và bàng hoàng trong dư luận.
Vũ Văn Luân (tức “Luân con”) tay giang hồ gốc Hải Phòng đã nhận mệnh lệnh của Ngô Quang Trưởng để sắp xếp cho đàn em thi hành việc giết ông Đặng Xuân Sỹ cũng bị VKS đề nghị mức án tử hình về tội giết người.
Bị cáo Luân còn bị đề nghị từ 3-4 năm tù về tội bắt giữ người trái pháp luật, 7-8 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản” trong vụ tổ chức cho đàn em bắt giữ anh Vũ Xuân Vịnh để buộc anh Vịnh phải trả lại 260 triệu đồng mà Luân cho rằng bị thua xóc đĩa do anh Vịnh chơi gian.
Tổng hợp với hai bản án tù về tội tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí và tổ chức đánh bạc chưa chấp hành, VKS đề nghị tòa tổng hợp hình phạt chung của Luân là tử hình.
Ba đồng phạm, đàn em của Luân cùng tham gia thực hiện vụ giết ông Sỹ là Ngô Chí Huẩn (người chạy xe chở Chương trực tiếp đâm ông Sỹ) bị VKS đề nghị tù chung thân; Trần Văn Khoa (“Khoa thầy giáo”, đi theo cùng chỉ đạo đàn em phạm tội) bị VKS đề nghị từ 15-16 năm tù, Bùi Quốc Huy (chở Tấn đi theo hỗ trợ vụ đâm ông Sỹ) bị đề nghị  từ 13-14 năm tù.
Nhóm 4 đàn em của Vũ Văn Luân đã giúp sức Luân trong vụ bắt giữ, cưỡng đoạt tài sản của anh Vũ Xuân Vịnh bị đề nghị từ 2-5 năm tù.
Theo VKS, chỉ vì mâu thuẫn với ông Đặng Xuân Sỹ, không muốn các tiêu cực trong làm ăn của mình bị ông Sỹ tố cáo với cơ quan chức năng mà Ngô Quang Trưởng đã nung nấu ý định trả thù, ngăn chặn ông Sỹ tố cáo. Lúc đầu chỉ là đe dọa qua điện thoại, sau đó cử 3 giang hồ đến nhà ông Sỹ dí dao đe dọa và tiếp theo khi ông Sỹ vẫn đi tố cáo thì bị cáo Trưởng đã đi đến quyết định phải giết chết ông Sỹ.
Chính vì vậy, bị cáo Ngô Quang Trưởng đã nhờ Vũ Văn Luân ra tay. Vốn đã cho Luân một lô đất, biết Luân mang ơn mình và sẵn sàng làm theo lệnh của mình khi được giao nên Trưởng đã gọi điện cho Luân để yêu cầu “xử lý” ông Sỹ.
Vũ Văn Luân vốn là người có nhân thân xấu, nhiều tiền án tiền sự, coi thường mạng sống, sức khỏe của người khác, coi thường pháp luật nên đã hạ lệnh cho đàn em là Nguyễn Thế Việt tổ chức sát hại ông Sỹ.
Việt đã yêu cầu Khoa “thầy giáo” cung cấp 2 đàn em chạy xe máy giỏi, còn Việt cũng tìm 2 đàn em khác để thành nhóm sát thủ, đã ra tay sát hại ông Sỹ vào ngày 15-10-2009 khi ông Sỹ đang chạy trên đường về nhà sau cuộc làm việc tại Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM cùng với Ngô Quang Trưởng.
VKS cho rằng đây là vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác của Ngô Quang Trưởng, Vũ Văn Luân cùng các đồng phạm. VKS đề nghị Tòa phải có mức án nghiêm để răn đe việc nhen nhóm hình thành các băng nhóm giang hồ, sẵn sàng tước đi sinh mạng, sức khỏa của người khác, bất chấp sự trừng phạt của pháp luật.
Sau phần đề nghị này, các luật sư đang thực hiện phần bào chữa cho các bị cáo.
CHI MAI
Nguồn : tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét