Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Giám đốc thuê côn đồ "giết người diệt khẩu" xin giảm án

TTO - Ngày 7-9, phiên tòa xét xử giám đốc Ngô Quang Trưởng bước vào phần tranh luận giữa Viện kiểm sát và các luật sư bào chữa.
Bị cáo Trưởng được áp giải rời tòa ngày 7-9
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Quang Trưởng, Vũ Văn Luân (tức Luân "con") đều cho rằng ý thức chủ quan của các bị cáo chỉ muốn đánh gây thương tích cho nạn nhân Đặng Xuân Sỹ, không phải muốn giết chết ông Sỹ.
Bị cáo Trưởng cũng nói trước khi “giao việc” cho Luân đã dặn đi dặn lại là chỉ được đánh bằng cây, đánh từ vùng hông trở xuống, đánh vào chân thôi!
Luật sư của các bị cáo Bùi Quốc Huy, Ngô Chí Huẩn (nhiệm vụ chạy xe chở đối tượng đâm ông Sỹ) cho rằng không có chuyện các bị cáo nhận giết người thuê cho Trần Văn Khoa và Nguyễn Thế Việt (đàn em của “Luân con”) với giá 1,5 triệu đồng/người. Các bị cáo chỉ nhận việc chạy xe mà không biết người ngồi sau đâm ông Sỹ.
Viện kiểm sát cho rằng việc tổ chức giết người của bị cáo Ngô Quang Trưởng là vụ phạm tội mang tính chất xã hội đen, dùng tiền nhờ giang hồ giết người trả thù. Người chủ mưu ra lệnh giết người là bị cáo Trưởng, người có quyền lực, có tiền bạc. Khi ra lệnh cho nhóm giang hồ hành sự, bị cáo Trưởng bất chấp cấp dưới thực hiện lệnh ra sao, hậu quả như thế nào, miễn đạt được mục đích của mình thì thôi. Động cơ giết người của bị cáo Trưởng rất rõ ràng là muốn trả thù ông Đặng Xuân Sỹ.
Tiếp nhận lệnh của Trưởng, Vũ Văn Luân lập tức chỉ đạo đàn em của mình và Nguyễn Thế Việt để thực thi lệnh giết người mà Trưởng đề nghị. Lần đầu nhóm giang hồ đã đến nhà ông Sỹ rút dao đe dọa, tức là đã có sử dụng hung khí nguy hiểm. Điều này bị cáo Trưởng biết rõ.
Do ông Sỹ vẫn tố cáo nên bị cáo Trưởng ra lệnh cho Luân thực hiện tiếp lần thứ hai, lần này không phải dọa nữa mà là tấn công ông Sỹ. Dù bị cáo Trưởng cho rằng không muốn giết chết ông Sỹ nhưng hậu quả thực tế là ông Sỹ đã chết, bị cáo Trưởng phải biết rằng khi sai nhóm giang hồ sử dụng hung khí tấn công nạn nhân thì hậu quả chết người có thể xảy ra. Nhưng bị cáo Trưởng (và cả Vũ Văn Luân) vẫn bất chấp, để cho hậu quả chết người xảy ra nên phải chịu tội giết người với vai trò chủ mưu, tổ chức.
Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và mức đề nghị cho các bị cáo.
Khi nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo Ngô Quang Trưởng đã khóc nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân. Bị cáo cũng xin lỗi Vũ Văn Luân cùng nhóm đàn em giang hồ vì cho rằng vì thi hành lệnh của bị cáo mà những người này phải chịu tội.
Bị cáo Trưởng xin tòa giảm án cho mình và cho nhóm bị cáo đã giết người theo yêu cầu của mình.
Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào sáng 9-9-2011.
CHI MAI
Nguồn : tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét