Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Cấp chủ quyền ẩu, dân thiệt

Thứ Ba, 06/09/2011 22:15

Sự tắc trách này xảy ra trên địa bàn quận Tân Bình - TPHCM khiến người dân mua đất cất nhà bị “tiền mất tật mang”

Tháng 2-2011, vợ chồng bà Vũ Hương Giang (ngụ quận Gò Vấp - TPHCM) thỏa thuận với bà Trương Thị Kim Chung mua mảnh đất số 19 (số cũ 19C, 27) có diện tích 64,77 m2 trên đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình với giá 2,525 tỉ đồng. Bà Chung nhận lo thủ tục sang tên, làm giấy chủ quyền và giấy phép xây dựng (GPXD).
Có giấy phép vẫn không được xây nhà
Tuy nhiên, khi thấy biên nhận hẹn lấy giấy chủ quyền mang tên Lưu Đức Hiệp nên bà Giang không mua. Để trấn an, bà Chung bảo đất của bà nhưng do người anh đứng tên giùm. Ngày 2-3, vợ chồng ông Lưu Đức Hiệp cùng bà Giang tới Phòng Công chứng Nhà nước số 4 làm thủ tục. Sau đó, bà Giang được UBND quận Tân Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chủ quyền) và GPXD (cả 2 giấy trên do ông Châu Văn La, Phó Chủ tịch UBND quận, ký).
Tưởng mọi chuyện đã thông suốt, khi bà Giang chuẩn bị xây nhà thì được “hàng xóm” là ông Lư Đông Hoa, người mua mảnh đất sát bên (có số cũ cũng là 19C, 27, đang triển khai xây nhà) cho biết nhà ông đã bị UBND phường 15 đình chỉ xây dựng do miếng đất của ông và bà Giang mua nằm trong quy hoạch… mở rộng đường!
Lô đất trống (có đống gạch) là của gia đình bà Giang mua, nhưng khi đo vẽ để tham mưu
cấp giấy chủ quyền và giấy phép xây dựng, cán bộ UBND quận
Tân Bình lại vẽ tại cửa hàng bán vật liệu xây dựng (bìa trái)
Ngỡ ngàng vì trong tay mình đã có giấy chủ quyền và GPXD do quận Tân Bình cấp nên bà Giang cùng ông Hoa đến UBND phường 15 thắc mắc thì được trả lời: Khu đất số 19 bà Giang mua thuộc thửa 514, còn nhà ông Hoa số 21 ở thửa 515 đã được cấp chủ quyền từ… năm 2003 cho 2 người khác. Phần đất đang xây không phải số nhà trên! “Gia đình tôi phải bán nhà để mua mảnh đất này, hiện đang ở nhà thuê. Tôi cũng đã tốn gần 100 triệu đồng tiền đổ móng đà kiềng. Sự tắc trách của cán bộ trong việc tham mưu cấp giấy chủ quyền và GPXD, vậy ai bồi thường cho gia đình tôi!” - ông Hoa uất ức.
Cán bộ tắc trách hay có động cơ ?
Trong văn bản trả lời gia đình ông Hoa ngày 29-6, UBND phường 15 và Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Tân Bình cho rằng căn cứ giấy chứng nhận số CH01042 ngày 1-3 do UBND quận Tân Bình cấp cho bà Thủy (vợ ông Hoa), vị trí thửa 515 không nằm trong quy hoạch mở đường giao thông vì vậy việc cấp GPXD là đúng.
Còn vị trí đang xây dựng không đúng với vị trí đã được cấp giấy chứng nhận chủ quyền đất. Cũng tại văn bản này, UBND phường 15 đề nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường quận kiểm tra lại vị trí tách thửa đã cấp giấy chứng nhận cho bà Giang và gia đình ông Hoa vì tại vị trí trên, vào ngày 9-7-2003, Sở Địa chính Nhà đất đã cấp sổ đỏ cho ông Bành Văn Quý và bà Nguyễn Thị Mỹ.
Vậy ai là người hướng dẫn vị trí đất cho nhân viên đo vẽ bản đồ để tham mưu cho quận cấp GPXD và cấp chủ quyền đất cho những cá nhân trên? Trả lời câu hỏi này, ông Phan Ninh Triều, chuyên viên Phòng QLĐT quận Tân Bình, cho biết khi xác minh cấp GPXD, người hướng dẫn ranh là bà… Trương Thị Kim Chung (người bán đất).
Bất ngờ hơn, khi sự việc vỡ lở, những nạn nhân tìm gặp ông Phan Minh Huy (cũng là chuyên viên Phòng QLĐT quận Tân Bình) để tìm hiểu thì ông Huy cũng cho biết khi tiến hành đo đất để tham mưu cấp giấy chủ quyền và GPXD, ông được bà Chung hướng dẫn đo tại cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại số 19 và 21 Nguyễn Phúc Chu, chứ không phải lô đất do ông Hoa, bà Giang mua!?
“Không hiểu các bộ phận nghiệp vụ của Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng QLĐT lẫn Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của UBND quận Tân Bình làm việc kiểu gì lại không kiểm tra trên hệ thống lưu hồ sơ cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho dân. Đến khi bị đình chỉ xây dựng, chúng tôi mới biết đất mình mua nằm trong diện không được xây dựng. Phải chăng có đường dây chạy giấy chứng nhận chủ quyền đất để lừa người dân, thiệt hại này ai chịu trách nhiệm?” - bà Giang bức xúc.
Đang kiểm tra hồ sơ gốc
ông Nguyễn Trung Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Tân Bình, cho biết có thể đây là do sai sót về nghiệp vụ. Hiện UBND quận đang cho tiến hành kiểm tra hồ sơ gốc để trình chủ tịch UBND quận chỉ đạo tiếp. “Thời gian báo cáo chậm nhất vào ngày 10-9, khi có kết quả quận sẽ cung cấp cho báo chí bằng văn bản. Một năm, chúng tôi thu hồi mấy chục cái (giấy chứng nhận - PV). Cán bộ nào sai phải kiểm điểm. Còn vấn đề bồi thường thì đã có Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước!” - ông Sơn nói.
Nguồn : nld.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét