Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Bồi thường công vụ theo quy định nào?


Việc Công an tỉnh Hải Dương bồi thường cho nông dân Cần Giờ về lô hàng bạch tuộc không chỉ giải tỏa phần nào uất ức bà con nông dân mà còn thể hiện thái độ cầu thị của Công an tỉnh Hải Dương đối với hành vi sai trái của cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị mình, ngành mình quản lý.

Đây còn là kết quả của việc chỉ đạo kịp thời sát sao của bộ trưởng Bộ Công an, của báo chí đã kịp thời đưa tin. Cái được lớn nhất trong vụ này là tạo niềm tin cho người dân vào pháp luật, vào sự công bằng và lẽ phải; xóa đi mặc cảm về cái gọi là “con kiến kiện củ khoai”!
Một vấn đề đặt ra trong vụ này là khoản tiền 650 triệu đồng bồi thường cho ngư dân sẽ trích từ ngân sách Nhà nước hay những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia bắt giữ hai tấn bạch tuộc phải móc tiền túi ra bồi thường? Trình tự thủ tục giải quyết việc bồi thường này theo quy định nào của pháp luật?
Về khoản tiền bồi thường, tuy chưa phải là quan điểm chính thống nhưng người đứng đầu Công an tỉnh Hải Dương khẳng định với báo chí: “Chắc chắn sẽ không có chuyện chúng tôi bỏ ngân sách ra để đền bù. Cán bộ công an ăn lương của Nhà nước làm sai thì phải chịu, gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù. Sau khi làm rõ được trách nhiệm của từng cá nhân thì cán bộ nào làm sai đến đâu sẽ bị xử lý đến đấy, ai làm sai phải tự bỏ tiền túi đền bù cho người dân”. Còn phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sử dụng nguồn kinh phí của Công an tỉnh Hải Dương tạm ứng để giải quyết bồi thường với người dân. Còn việc làm rõ trách nhiệm những người liên quan sẽ giải quyết trong thời gian tới”. Các chuyên gia pháp luật người thì nói trường hợp này phải áp dụng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, người thì cho rằng phải áp dụng Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng để giải quyết. Có ý kiến còn cho rằng tùy theo mức độ sai phạm, nếu xử lý nghiêm thì cán bộ đã có hành vi lạm quyền gây thiệt hại cho người khác thì còn bị xử lý hình sự và phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.v.v...
Trước hết, về trách nhiệm của các cán bộ trực tiếp tham gia việc bắt giữ hai tấn bạch tuộc Công an tỉnh Hải Dương cần xem rõ có hành vi lạm quyền hay không để xử lý chứ không thể cho rằng đó chỉ là “sơ suất và thiếu sót”. Vì dù là cố ý hay vô ý nhưng khi đã gây ra thiệt hại 650 triệu đồng là rất nghiêm trọng.
Về việc bồi thường thiệt hại, dù có khởi tố vụ án hình sự hay không thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ việc này là trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự. Tuy nhiên, ở đây người gây ra thiệt hại lại là người có chức vụ, quyền hạn, là cán bộ, công chức nên việc bồi thường thiệt hại phải theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì cơ quan gây thiệt hại và người bị thiệt hại có quyền thương lượng mức bồi thường và phương thức bồi thường. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì kiện ra tòa án để giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì Công an tỉnh Hải Dương có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nông dân, số tiền bồi thường sẽ lấy từ ngân sách Nhà nước. Sau đó, công an tỉnh sẽ xác định mức độ lỗi của những người thi hành công vụ để buộc họ phải hoàn trả số tiền mà công an tỉnh đã bồi thường cho ngư dân Cần Giờ.
Hiện Công an tỉnh Hải Dương đã bồi thường thiệt hại cho nông dân nên việc còn lại là công an phải tiếp tục xác định lỗi của những người thi hành công vụ để yêu cầu họ hoàn trả số tiền đã bồi thường, đồng thời tiến hành các thủ tục cần thiết để xin cấp kinh phí theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
ĐINH VĂN QUẾ
Nguồn: phapluattp.vn

Qua bài báo nêu trên Bộ Công an chứng tỏ được việc chỉ đạo kịp thời việc thực hiện trách nhiệm bồi thường đối với hành vi sai trái của cán bộ thi hành pháp luật.
Là đại diện cho hơn 500 hộ dân trong khu dân cư Hoàng Hải ấp Tiền Lân xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn tôi tha thiết kêu gọi Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh nên thực hiện đúng Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong trường hợp của một số cán bộ thoái hóa biến chất xã Bà Điểm, UBND huyện Hóc Môn đã tiếp tay cho Công ty Hoàng Hải đã lừa đảo gây thiệt hại to lớn cho hàng ngàn người dân và xã hội với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Hữu Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét