Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Mua đất dự án “lụi”, dân lãnh hậu quả


TT - Những người dân mua đất tại khu dân cư Hoàng Hải (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) như đang ngồi trên lửa khi gần đây họ nhận được quyết định cưỡng chế, tháo dỡ nhà từ chính quyền địa phương.
Những căn nhà này có nguy cơ bị tháo dỡ do Công ty Hoàng Hải làm dự án “lụi” - Ảnh: Minh Đức

Ngoài tiền mua đất, có người đã bỏ ra hàng tỉ đồng để xây nhà tại khu dân cư “lụi” này.
Nguy cơ trắng tay
Năm 2009, Thanh tra TP.HCM đã thanh tra toàn diện các khu dân cư do Công ty Hoàng Hải làm chủ đầu tư. Theo đó, Công ty Hoàng Hải không xin phép xây dựng, tự tiến hành san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp khi chưa duyệt quy hoạch, chưa có quyết định giao đất, khai khống diện tích đền bù, thực hiện sai quy hoạch được duyệt...
Liên quan đến các dự án trên, Thanh tra TP đã yêu cầu xử lý các cán bộ có trách nhiệm liên quan của UBND xã Bà Điểm, UBND huyện Hóc Môn. Đến nay một số cán bộ đã bị xử lý.
Bà Nguyễn Thị Ca cho biết đầu năm 2008 bà bỏ ra 700 triệu đồng mua một nền đất 100m2 tại dự án 14ha, thuộc khu dân cư Bà Điểm 2 (gọi chung là khu dân cư Hoàng Hải) do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (gọi tắt là Công ty Hoàng Hải, trụ sở tại xã Bà Điểm, Hóc Môn) làm chủ đầu tư. Sau khi mua đất, bà Ca được Công ty Hoàng Hải hướng dẫn quy chuẩn xây dựng nhà, chiều cao công trình... và quá trình bà Ca xây nhà không bị UBND xã Bà Điểm lập biên bản, xử phạt. Căn nhà xây xong vào cuối năm 2008, quy mô ba tầng.
Tháng 2-2011, bà Ca khá bất ngờ khi nhận được quyết định của UBND xã Bà Điểm yêu cầu tháo dỡ căn nhà của bà vì xây không phép. Quyết định này còn nêu rõ nếu chủ nhà không tự tháo dỡ, xã sẽ tiến hành cưỡng chế. Bà Ca khiếu nại quyết định này và ngày 6-4-2011, UBND xã Bà Điểm có công văn trả lời rằng nền đất bà Ca mua của Công ty Hoàng Hải thuộc một trong các khu đất nông nghiệp do Công ty Hoàng Hải làm chủ đầu tư, chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chưa được giao đất làm dự án. “Tiền mua đất và xây nhà trên 1,6 tỉ đồng tôi có được từ việc bán căn nhà ở Phú Nhuận, nay cưỡng chế tháo dỡ coi như trắng tay” - bà Ca than thở.
Tương tự, ông Đỗ Văn Độ mua 400m2 đất của Công ty Hoàng Hải từ cuối năm 2007 với số tiền trên 2,7 tỉ đồng (giá theo hợp đồng) để xây nhà. Tháng 2-2011, ông Độ cũng nhận được thông báo yêu cầu tự tháo dỡ căn nhà trên do xây không phép. Còn trường hợp bà Trần Thị Hữu thì tiền mua đất và xây nhà lên đến hơn 4,8 tỉ đồng cũng bị thông báo yêu cầu tháo dỡ...
Các hộ dân cho rằng vào thời điểm bán đất, Công ty Hoàng Hải đã trưng ra các bản đồ phân lô nền thửa bài bản, người dân tưởng các dự án đã được cơ quan chức năng duyệt quy hoạch nên mua... nhầm.
Theo UBND huyện Hóc Môn, tại xã Bà Điểm, Công ty Hoàng Hải đã đầu tư hơn 11 khu dân cư với diện tích gần 100ha. Trong đó, có ba dự án khu dân cư mới được huyện chấp thuận địa điểm đầu tư với diện tích hơn 37ha. Theo quy định, việc thuận địa điểm chỉ là một bước thủ tục để Công ty Hoàng Hải làm thủ tục xin phê duyệt dự án, giao đất, chuyển mục đích sử dụng... Thế nhưng, ngay sau khi được chấp thuận địa điểm, công ty đã xây dựng một số đường giao thông, cấp nước và cấp điện tạm trên đất nông nghiệp (chưa chuyển mục đích sử dụng) và tự ý chia lô, chuyển nhượng cho khách hàng.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, đến nay Công ty Hoàng Hải đã san lấp, chia lô và chuyển nhượng cho khách hàng 473 nền nhà, hai xưởng và chuyển nhượng 10ha đất cho Trường đại học Hồng Bàng với tổng giá trị chuyển nhượng lên đến 480 tỉ đồng.
Chờ thành phố xem xét
Theo thống kê của tổ công tác xử lý vi phạm thuộc UBND huyện Hóc Môn, trên ba khu đất được UBND huyện chấp thuận địa điểm, có 83 trường hợp đã xây nhà ở, xưởng sản xuất, số nền còn lại chưa xây dựng. Trong đó, nhiều trường hợp đã nhận quyết định yêu cầu tháo dỡ công trình của UBND xã Bà Điểm vì xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Trong số này, gần đây có một số trường hợp đã nhận quyết định cưỡng chế, tháo dỡ nhà, khiến bà con càng hoang mang. Các hộ dân tại đây đã nhiều lần kiến nghị xin được tồn tại nhà, đến khi nào Nhà nước thực hiện quy hoạch sẽ tháo dỡ. Tuy nhiên, đến nay chưa có trả lời chính thức từ phía cơ quan có thẩm quyền.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-4, một lãnh đạo Công ty Hoàng Hải cho biết năm 2011 công ty đề xuất phương án khắc phục hậu quả đối với các sai phạm xảy ra tại các khu dân cư trên với cơ quan thẩm quyền. Theo đó, công ty xin cho nhà dân tại các khu dân cư trên được tồn tại và điều chỉnh theo đúng quy hoạch của huyện Hóc Môn cũng như thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.
Một cán bộ UBND huyện Hóc Môn cho biết huyện đang xin ý kiến của UBND TP về hướng xử lý những công trình sai phạm tại khu dân cư Hoàng Hải và đang chờ ý kiến của UBND TP. Ngày 31-3, UBND xã Bà Điểm đã mời các hộ dân lên thông báo tạm thời giữ nguyên hiện trạng trong thời gian chờ chủ trương của UBND TP.
D.NGỌC HÀ - LAN VI

Nguồn : tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét