Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Dự án KCN Đông Nam huyện Củ Chi: Nhập nhèm mục đích thu hồi đất

Cập nhật lúc: 06:40 07/03/2012




(Thanh tra)- Sau khi khi Báo Thanh tra phản ánh những bất cập xung quanh quy trình thực hiện Dự án (DA) Khu công nghiệp (KCN) Đông Nam thuộc địa bàn huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, đã có thêm thông tin của các hộ dân cho rằng mục đích thu hồi đất tại DA này không rõ ràng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị thu hồi đất.

>>Quy trình dự án và giá đền bù cần được xem xét lại

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, tháng 8/2008, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi ban đã hành các quyết định thu hồi đối với các thửa đất thuộc địa bàn 2 xã Hòa Phú và Bình Mỹ. Mục đích thu hồi đất được công khai trong các quyết định này là để đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp cơ khí Tân Quy (CCNCKTQ). Không lâu sau đó, các hộ dân lại nhận được quyết định bồi thường với mức giá trị quyền sử dụng đất trung bình 94.000 đồng/m2 của cơ quan chức năng huyện Củ Chi. Vì tin tưởng vào các quyết định này, nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng để thực hiện Cụm công nghiệp cơ khí Tân Quy.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2010, một số hộ dân phát hiện phần đất mà UBND huyện Củ Chi thu hồi để thực hiện CCNCKTQ lại được sử dụng để xây dựng một DA mới có tên gọi là DA KCN Đông Nam do Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG làm chủ đầu tư, với số vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Nhận thấy điều bất hợp lý này, người dân bị thu hồi đất đã có nhiều văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng địa phương với nội dung cho rằng nếu đất của họ được sử dụng cho DA KCN Đông Nam thì cần bổ sung kinh phí đền bù, hỗ trợ để người dân bớt thiệt thòi. Lý do là DA mới thì cần điều chỉnh chính sách đền bù, giải tỏa thu hồi đất theo quy định của các văn bản pháp luật phù hợp.

Liên quan đến việc đầu tư tại KCN Đông Nam, ngày 14/11/2011, Tập đoàn First Solar đã có thông báo dừng đầu tư DA nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng. Đây là DA có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 1,2 tỷ USD, với quy mô diện tích 42 ha, sẽ tạo việc làm cho 2.000 lao động trong giai đoạn xây dựng.
Một trong nhiều trường hợp có đơn kiến nghị về vấn đề này là hộ bà Đặng Thị Thanh Tuyền. Bà Tuyền cho rằng, tổng mức đền bù hỗ trợ hơn 335 triệu đồng mà UBND huyện Củ Chi áp dụng khi thu hồi phần diện tích hơn 4.000m2 đất tại xã Hòa Phú là quá thấp. Trước đây bà Tuyền chấp nhận mức giá này vì thời điểm 2008 đất được thu hồi cho CCNCKTQ. Nhưng đến năm 2010, phần diện tích đất này lại được bố trí để thực hiện DA KCN Đông Nam thì mức giá đền bù này là không phù hợp.

Cũng trong các kiến nghị gửi cơ quan chức năng, nhiều hộ dân khẳng định thực tế từ trước đến nay trên địa bàn huyện Củ Chi không hề tồn tại CCNCKTQ. Có chăng chỉ trong một số công văn chấp thuận chủ trương thì có tên của CCNCKTQ. Từ tháng 11/2007, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận “thay tên đổi họ” cho CCNCKTQ thành KCN Đông Nam. Dù vậy, trong nhiều quyết định thu hồi đất được UBND huyện Củ Chi ban hành mà các hộ dân nhận được vẫn giữ nguyên mục đích thu hồi đất cho CCNCKTQ. Từ thực tế này, một số hộ dân đã kiến nghị cần thu hồi lại các quyết định thu hồi đất với mục đích xây dựng CCNCKTQ.

Thế nhưng, trong nhiều văn bản trả lời của UBND huyện Củ Chi thì việc khiếu nại của người dân về quyết định thu hồi đất cho CCNCKTQ đã hết thời hiệu. Đây là điều bất hợp lý vì theo Văn bản số 7959/TNMT - TTS  do ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, cơ quan chuyên môn giải quyết về pháp lý liên quan đến đất đai, ký ngày 05/12/2011, gửi UBND huyện Củ Chi đã khẳng định: Việc UBND huyện Củ Chi ban hành Quyết định số 5289/QĐ - UBND thu hồi đất của một hộ dân là ông Nguyễn Trọng Đạt để đầu tư xây dựng CCNCKTQ là không phù hợp thực tế vì dự án này đã được đổi tên thành KCN Đông Nam.

Đến thời điểm này, tuy chấp nhận việc bị cưỡng chế thu hồi đất nhưng nhiều hộ dân bị thu hồi đất cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh cần vào cuộc để làm rõ hiện tượng: Tháng 8/2008, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi ban hành quyết định thu hồi đất và bồi thường cho người dân nhưng mãi đến ngày 22/12/2009, mới phê duyệt Phương án số 32/PABT, về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trong CCNCKTQ.

Kim Chi
Nguồn : thanhtra.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét