Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Dự án nhà ở chậm cấp giấy chủ quyền tại TP.HCM Lỗi do công ty, dân chịu hậu quả


Một số dự án nhà ở làm thủ tục nửa vời rồi bán “lúa non” từ 10-15 năm trước nhưng đến nay người mua vẫn có giấy chủ quyền. Lỗi công ty nhưng người dân có thể phải đóng tiền sử dụng đất giá cao

Tại khu dân cư Hồ Bắc (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều nhà đã xây dựng từ năm 2001 nhưng đến nay chưa được cấp chủ quyền.
Năm 1992, gia đình ông T. mua căn hộ tại chung cư số 9/24 Võ Trường Toản (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) của Công ty Quản lý kinh doanh nhà Q.Bình Thạnh. Lúc mua nhà, công ty có thỏa thuận sẽ làm thủ tục cấp chủ quyền nhà, đất cho ông. Nhiều lần ông T. liên hệ yêu cầu làm giấy chủ quyền nhà nhưng công ty cứ hẹn lần hẹn lữa.

Đến năm 2006, công ty thông báo mỗi căn hộ phải đóng thêm hơn 100 triệu đồng tiền sử dụng đất để làm giấy chủ quyền nhà. Ông T. không đồng ý và cho rằng khi mua nhà ông đã trả hết tiền cho chủ đầu tư từ năm 1993 bao gồm tiền sử dụng đất, đến nay lại yêu cầu đóng thêm tiền sử dụng đất mới cấp giấy chủ quyền là vô lý.

Phải thêm hàng trăm triệu đồng

Đại diện Công ty Quản lý kinh doanh nhà Q.Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh) cho biết năm 1992, UBND Q.Bình Thạnh tạm giao đất cho công ty để làm dự án phát triển nhà ở. Nhưng do thủ tục kéo dài, đến năm 2006 mới được cơ quan chức năng giao đất nên phải đóng tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm này.

Số tiền hơn 100 triệu đồng cho mỗi căn hộ như ông T. phản ảnh là tiền sử dụng đất chênh lệch giữa hai thời điểm đóng (năm 1996 - thời điểm công ty bán nhà cho người dân và năm 2006 - thời điểm công ty hoàn tất thủ tục giao đất). Hiện chỉ có hai hộ dân trong 26 hộ dân ở chung cư 9/24 Võ Trường Toản đồng ý đóng thêm tiền sử dụng đất để làm giấy chủ quyền nhà.

Chỉ tính riêng tại Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh có hơn 10 dự án đã hoàn thành và bán nhà, đất cho dân từ những năm 1990 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục giao đất, khiến hàng ngàn người mua nhà, đất của công ty này vẫn chưa cầm được giấy chủ quyền.

Nếu xử lý như dự án chung cư 9/24 Võ Trường Toản, công ty đã đẩy trách nhiệm đóng tiền sử dụng đất chênh lệch cho các hộ dân với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, trong khi do lỗi của công ty chậm làm thủ tục giao đất.

Nhiều người dân mua đất tại dự án khu dân cư Hồ Bắc (đường Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình) của Công ty TNHH xây dựng kinh doanh nhà Hồ Bắc từ năm 2001 đến nay cũng chưa có giấy chủ quyền nhà, đất dù người mua đã đóng tiền sử dụng đất cho công ty.

Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng TP, công ty phải làm thủ tục giao đất theo quy định hiện hành nhưng thực tế Công ty Hồ Bắc đã bán hết đất từ năm 2001, nay không còn khả năng để thực hiện thủ tục giao đất cũng như đóng tiền sử dụng đất. Tháng 4-2012, Sở Tài nguyên và môi trường TP yêu cầu UBND Q.Tân Bình cấp giấy chủ quyền cho người dân và thu tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành.

Nhưng Phòng tài nguyên và môi trường Q.Tân Bình cho biết UBND quận đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP vì chưa biết phải thu tiền sử dụng đất của người dân theo giá nào. Nếu thu theo giá đất năm 2001 thì hợp tình nhưng không có căn cứ pháp lý, còn thu theo giá hiện nay thì số tiền sử dụng đất sẽ rất cao, người dân không đóng nổi.

Vì một nền nhà tại khu dân cư Hồ Bắc có diện tích trung bình 75m2, người dân phải đóng gần 250 triệu đồng (theo giá Nhà nước áp dụng cho trường hợp người mua chỉ có một nền đất) và khoảng 750 triệu đồng (theo giá thị trường nếu người mua có từ hai lô đất trở lên), gấp ba lần giá mua ban đầu.

Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP, nhiều quận huyện cũng có dự án vướng mắc tương tự như Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp... với hàng ngàn căn nhà, nền đất chưa thể cấp giấy chủ quyền.

Chủ đầu tư phải nộp

Để cấp giấy chủ quyền cho dân, UBND các quận có dự án bị vướng và Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh đã kiến nghị UBND TP thu tiền sử dụng đất những dự án trên theo giá đất ở thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà trên thực tế.

Việc các chủ đầu tư kéo dài thủ tục giao đất hay không thể làm thủ tục được có một phần do chính sách pháp luật về đầu tư dự án thay đổi liên tục. Tuy nhiên, đến nay UBND TP chưa có ý kiến về vấn đề này.

Một cán bộ Cục Thuế TP cho rằng các chủ đầu tư trên chưa làm hết trách nhiệm đối với người dân mua nhà. Về nguyên tắc, các dự án chưa hoàn thành thủ tục giao đất thì cơ quan thuế phải tính tiền sử dụng đất theo giá ở thời điểm tạm tính.

Trường hợp đất giao trên thực tế lớn hơn so với thời điểm tạm tính tiền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch này phải đóng tiền sử dụng đất theo giá hiện nay. “Lỗi ở đây do các doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng thời hạn quy định” - vị này khẳng định.



DiaOcVietOnline.vn - Theo TuoiTre                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét