Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

“Bảo kê” nhà không phép nở rộ ở TP.HCM

 - Huyện Bình Chánh là điểm nóng về xây nhà trái phép, không phép ở TP.HCM. Gần đây xuất hiện hàng loạt kẻ lừa đảo mua bán đất bằng giấy tay và những trùm đầu nậu xây nhà không phép.


Khởi tố hàng loạt kẻ lừa đảo


Chiều 21/7, Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố, bắt giam Trần Thị Lệ Khuyên (SN 1960, ngụ Q.10) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bà Khuyên là 1 cò môi giới đất đai có tiếng ở vùng ven này.
Đất đai, “bao kê”, nhà không phép, TPHCM
Cưỡng chế nhà xây trái phép ở huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh Ngọc Mai
Chuyện xuất phát từ mảnh đất 100m2 ở xã Phong Phú, được mua bán qua nhiều người bằng giấy tay. Người mua mới đây nhất là ông Bùi Công Hưng; phi vụ giới thiệu này bà Khuyên được hưởng tiền cò 5 triệu đồng.
Vì không có thời gian đi lại nên ông Hưng tin tưởng giao toàn bộ giấy tờ mua bán bản chính cho bà Khuyên liên hệ với chính quyền huyện Bình Chánh để hợp thức hóa lô đất.

Thế nhưng, bà Khuyên dùng giấy tờ này, làm giả giấy tay mua bán, giả chữ ký ông Hưng; thể hiện người bán là ông Hưng, người mua là… chính bà.
Sau đó bà Khuyên bán lô đất sang tay cho người khác chiếm đoạt 200 triệu đồng. Cách đây vài tháng ông Hưng đi thăm đất mới té ngửa là đất của mình đã bị bà Khuyên lừa nên tố cáo đến công an.
Vụ tương tự, chiều 21/7, Công an huyện Bình Chánh ra quyết định truy nã đối với bà Đặng Thị Tuyết (SN 1966, quê Bắc Ninh, tạm trú Q.Bình Tân), là giám đốc công ty TNHH Đại Điền, trụ sở ở ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.
Đất đai, “bao kê”, nhà không phép, TPHCM
Bà Đặng Thị Tuyết đang bị công an huyện Bình Chánh, TP.HCM truy nã
Điều tra xác định, ông Phạm Khắc Chiến nhờ cháu rể là Đinh Văn Tảo đến văn phòng công ty Đại Điền của bà Tuyết nhờ chuyển đổi 135m2 đất nuôi trồng thủy sản của ông thành đất ở.
Chi phí dịch vụ trọn gói bà Tuyết đưa ra là 30 triệu đồng, ông Tảo đã giao cho bà Tuyết 20 triệu đồng.

Cầm được giấy tờ gốc của lô đất, bà Tuyết đã bán trọn cả lô đất của ông Chiến. Mới đây người nhà ông Chiến phát giác, tố cáo với công an thì bà Tuyết đã…cao chạy xa bay.

Đầu nậu lộng hành, cán bộ “dởm” nhan nhản


Tại huyện Bình Chánh, lợi dụng tình trạng mua bán đất đai bằng giấy tay phổ biến, xuất hiện đội ngũ cò, lừa đảo và những kẻ đầu nậu xây nhà không phép, trái phép; gần đây còn xuất hiện những kẻ mạo danh thanh tra, lợi dụng các sai phạm về xây dựng để lừa người dân nhẹ dạ.
Đất đai, “bao kê”, nhà không phép, TPHCM
Hai kẻ giả danh thanh tra xây dựng vòi tiền người dân xây nhà không phép, trái phép…
Vụ mới nhất đây chiều 21/7, Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi “vi phạm về các quy định quản lý nhà ở” đối với 2 ông Lê Đạt Khương (SN 1964, ngụ Q.8, là cán bộ tại 1 phường ở Q.8) và Trần Quốc Thạnh (SN 1978, ngụ huyện Bình Chánh, là giám đốc công ty TNHH XDTM & DV Kiến Quốc, huyện Bình Chánh).

Điều tra cho biết, ông Khương mua lô đất ở ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh vào năm 2012.
Mới đây ông Khương “bắt tay” với đầu nậu là Thạnh để xây 14 căn nhà cho thuê mà không có giấy phép.
Ông Khương trả trọn gói 150 triệu đồng/căn, Thạnh đứng ra lo thi công, giám sát toán bộ. Lâu lâu ông Khương đến kiểm tra và trả tiền theo tiến độ.

Đáng nói là khi cơ quan chức năng địa phương phát hiện, 1 lần lập biên bản và 2 lần tiến hành xử phạt hành chính nhưng ông Khương và Thạnh vẫn bất chấp. Công an Bình Chánh đã khởi tố vụ án để điều tra.
Ngoài ra, Công an huyện Bình Chánh còn khởi tố 2 đối tượng là Trần Văn Tú (SN 1982) và Nguyễn Hoàng Mến (SN 1983, cùng quê Hậu Giang) để điều tra, xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công an điều tra xác định, từ giữa tháng 5/2013 đến nay, cả hai nhiều lần tìm đến các nhà dân đang xây dựng không phép ở địa phương, giả làm thanh tra xây dựng, hù dọa lấy tổng cộng gần 17 triệu đồng của 3 hộ dân.

Chúng khai, khi tiếp xúc với các nạn nhân, Tú xưng là cán bộ huyện để hạnh họe dân; còn Mến mặc áo có màu giống áo thanh tra xây dựng đi vào nhà đang xây chỉ trỏ, nạt nộ…

Ban đầu, các nạn nhân chung chi tiền bồi dưỡng cho 2 vị cán bộ. Thấy ngon ăn, Tú và Mến đề nghị nạn nhân chi thêm 1 khoản nữa để chúng lo giấy phép xây dựng hợp pháp hoặc sẽ giúp để nhà không bị cưỡng chế.

Công an huyện Bình Chánh cho biết, sẽ lập hồ sơ các đầu nậu phân lô bán nền, cò môi giới mua bán hoặc giả danh cán bộ, lợi dụng chủ trương cưỡng chế nhà xây trái phép, không phép…nhằm trục lợi, lừa đảo người dân, để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Công an khuyến cáo người dân, nếu có ai tiếp cận hoặc xưng danh cán bộ đề nghị chung chi thì không nên tin mà phải trình báo với cơ quan công an. Tốt nhất, người dân nên chấp hành nghiêm túc các quy định về sử dụng đất, xây dựng nhà ở…

Đàm Đệ
Nguồn: vietnamnet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét