Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

10 loại công trình không cần xin giấy phép xây dựng

Chúng tôi cập nhật thông tin về một số công trình không cần xin phép xây dựng. Do Bộ xây dựng ban hành. 


10 loại công trình không cần xin giấy phép xây dựng



Bộ Xây dựng ban hành thông tư hướng dẫn một số nội dung về giấy phép xây dựng, trong đó liệt kê 10 loại công trình được xây dựng mà không cần giấy phép.
6 loại công trình của Nhà nước hoặc các đơn vị bao gồm các công trình thuộc bí mật Nhà nước, được xác định bằng văn bản của cấp có thẩm quyền; công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp được xác định bằng lệnh của các cấp có thẩm quyền; công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính; công trình đã có thiết kế cơ sở được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định thiết kế; công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng đã có thiết kế bản vẽ thi công và công trình hạ tầng kỹ thuật (nhà máy xử lý rác, cấp thoát nước) có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng tại vùng sâu vùng xa.
Có 4 loại công trình có liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân cũng không phải xin giấy phép khi xây dựng là nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng; các công trình sửa chữa, cải tạo lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu công trình; công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt và các công trình thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.
Cũng theo thông tư, việc xin giấy phép xây dựng tạm thời chỉ được áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện. Trong nội dung giấy phép xây dựng tạm phải ghi rõ hiệu lực của giấy phép. Hết thời hạn của giấy phép, nếu Nhà nước giải phóng mặt bằng để thực hiện quy hoạch thì chủ công trình phải tự tiến hành phá dỡ.
Theo TT

Những công trình được miễn cấp phép xây dựng
49.Hỏi:
 Là một doanh nghiệp xây dựng hoạt động ở TP Hồ Chí Minh đông dân cư và phức tạp trong lĩnh vực quản lý TTXD - đô thị, chúng tôi xin hỏi và muốn biết rõ về quy định mới nhất của Nhà nước hay Bộ chủ quản (Bộ Xây dựng) về những công trình xây dựng nào không phải xin cấp phép xây dựng (miễn cấp phép) tại địa phương?
Kỹ sư Thế Châu và một số CB, kỹ sư phòng Kế hoạch
(Cty Đầu tư và phát triển nhà ở Thành Đạt - TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng 2003, tại Điều 17 Mục 2, chương III của Nghị định 16/2005 NĐ-CP ngày 7/2/2005 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình (gọi tắt là NĐ 16/CP) đã quy định rõ: Chủ đầu tư trước khi khởi công xây dựng phải có giấy phép xây dựng, trừ 6 loại công trình xây dựng được miễn cấp phép xây dựng. Cụ thể hoá thực hiện NĐ 16/CP, ngày 6/5/2005, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 09/2005/TT-BXD (đã có hiệu lực thi hành) hướng dẫn một số nội dung về việc cấp phép xây dựng, quy định rõ những loại công trình xây dựng không phải xin cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công, bao gồm:
1. Công trình thuộc bí mật Nhà nước được xác định bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp được xác định bằng lệnh của các cấp có thẩm quyền.
3. Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính, bao gồm công trình tạm của chủ đầu tư và công trình tạm của nhà thầu nằm trong sơ đồ tổng mặt bằng công trường xây dựng đã được phê duyệt.
4. Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
5. Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
6. Công trình xây dựng đã có thiết kế cơ sở được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thiết kế cơ sở quy định tại Điều 9 của NĐ 16/CP thẩm định.
7. Công trình được đầu tư bằng vốn của ngân sách Nhà nước chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng đã có thiết kế bản vẽ thi công được Sở quy định tại Khoản 5 Điều 9 của NĐ16/CP thẩm định (như Sở Giao thông vận tải tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông hoặc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi, đê điều.v.v.)
8. Các công trình sửa chữa cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn công trình.
9. Công trình hạ tầng kỹ thuật (bao gồm các công trình: Nhà máy xử lý rác thải, bãi chôn lấp rác, cấp nước, thoát nước, đường, kênh, mương...) có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ VNĐ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa. Không vi phạm các khu vực bảo tồn di sản văn hoá, di tích lịch sử - văn hoá.
10. Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị; điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt.

(Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 89, ngày 08/11/2005)

Miễn cấp giấy phép xây dựng
50.Hỏi:
Tôi được biết theo quy định của pháp luật về xây dựng có một số trường hợp được miễn cấp phép xây dựng đối với việc xây dựng nhà riêng lẻ của tư nhân. Xin cho biết đó là những trường hợp nào và được quy định ở đâu?

Trả lời:
Tại khoản 3 Điều 39 Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ thì với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ của tư nhân trong các trường hợp sau đây được miễn cấp phép xây dựng:
1. Nhà ở xây dựng trên đất thổ cư từ ba tầng trở xuống có tổng diện tích sàn nhỏ hơn 200m2 ở các vùng nông thôn, miền núi hoặc nằm ngoài ranh giới quy hoạch thị trấn, trung tâm xã; trừ các nhà ở xây dựng ven các quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ;
2. Nhà ở đô thị được xây dựng trong khuôn viên của các dự án phát triển nhà đã có giấy sử dụng đất hợp pháp, đã có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã có cơ sở hạ tầng (đường nội bộ, nguồn điện, hệ thống cấp, thoát nước);
3. Các trường hợp sửa chữa nhỏ như trát vá tường, quét vôi, đảo ngói, sửa trần lát nền, thay cửa, trang trí nội thất, cải tạo, sửa chữa lắp đặt thiết bị trong nhà ở, không làm ảnh hưởng xấu đến kết cấu công trình nhà lân cận.

(Nguồn tin: Báo Nhân dân, ngày 31/12/2005)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét