Vào lúc 13 giờ 40, ngày 26/06/2012, nhóm đại diện chúng tôi từ UBND huyện Hóc Môn sau khi bị trấn áp buộc phải trở về UBND xã Bà Điểm để hỏi việc trấn áp và bắt công dân của UB huyện đã chuyển đi đâu thì được trả lời : Người đang bị tạm giử tại Công an xã Bà Điểm. Kế tiếp chúng tôi được Ông Trương Hùng Cường, Chủ tịch UBND Xã Bà Điểm mời lên hội trường để tiếp xúc.
Trong cuộc tiếp xúc ông Trương văn Bé (người bị xô ngả làm văng Huân chương mang theo người, không dược lượm lên mà huân chương bị đạp và đá văng ra ngoài).
Chúng tôi rất ngở ngàng trước hành động trấn áp công dân của UBND huyện Hóc Môn đối với các đại diện dân Công đồng dân cư Hoàng Hải. Những người dân chỉ với mục đích tiếp xúc với lãnh đạo huyện Hóc Môn để trình bày nguyện vọng chính đáng của mình. Dân chúng tôi không bạo động ! Tại sao chính quyền huyện Hóc Môn chỉ đạo thẳng tay trấn áp người già, phụ lão chúng tôi. Rất may là chúng tôi rất kềm chế nên chưa có việc đổ máu xảy ra.
Tại chỉ thị số 14/CT-Ttg ngày 18/05/2012 : VỀ CHẤN CHỈNH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG
DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO.
" Đảng và
Nhà nước luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống
chính trị. Trong thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng
và đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực trong công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền
và lợi ích hợp pháp của công dân, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình
trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh
chính trị, trật tự công cộng và việc phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh những
kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn
nhiều tồn tại, hạn chế: Một số Bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo tổ
chức tốt việc tiếp công dân, còn có tình trạng cán bộ lãnh đạo ngại tiếp dân, đối
thoại với dân, tránh né, đùn đẩy trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; hiệu
quả giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; việc phối hợp giữa các cơ quan chức
năng trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa chặt chẽ, thường xuyên.
Để khắc
phục những tồn tại, hạn chế trên, nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ
quan hành chính nhà nước tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:
a) Quán
triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, kết luận của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đề cao tránh
nhiệm của người đứng đầu; coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Bộ, ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị; gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính
và chỉnh đốn, xây dựng Đảng.
b) Tiếp
tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông
báo kết luận số 130-TB/TƯ ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về tình
hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp
trong thời gian tới. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai
trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tránh nhiệm của chính quyền, giám sát của Hội
đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên
trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người có thẩm quyền,
trách nhiệm phải nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời đúng pháp luật
các vụ việc khiếu nại, tố cáo; xác định nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo
để có biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý nhà nước, xử lý cán bộ
có sai phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những bất cập của chính
sách, pháp luật. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nhạy
cảm, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, các cơ quan chức năng có ý kiến khác
nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo, giải
quyết.
c) Tổ chức
tốt công tác tiếp công dân, triển khai thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ Đề án Đổi
mới công tác tiếp công dân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng
các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thực hiện
nghiêm túc chế độ tiếp dân theo quy định, dành thời gian thích đáng trực tiếp gặp
và đối thoại với dân, lắng nghe dân, thực sự “gần dân, hiểu dân”, kịp thời giải
quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của
dân.
d) Chấn
chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước, công khai, minh bạch quá
trình xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh
vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại,
tố cáo. Trong công tác quản lý đất đai phải chú trọng, làm tốt công tác lập,
xét duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi
đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải dân chủ, công khai,
đúng chính sách, pháp luật, sát thực tế, nhất là đối với các dự án đầu tư xây dựng
khu đô thị, khu công nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư
và người sử dụng đất. Trong quá trình thực hiện cần làm tốt công tác tuyên truyền,
vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác chấp hành. Trường hợp buộc phải
cưỡng chế thì phải có phương án chặt chẽ, đúng pháp luật, bảo đảm tuyệt đối an
toàn; không sử dụng vũ khí và lực lượng quân đội trong việc tổ chức cưỡng chế.
đ) Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với
Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành của Trung
ương rà soát, thống kê những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo
dài, có kế hoạch cụ thể tập trung giải quyết dứt điểm. Trong quá trình giải quyết
phải làm rõ nguyên nhân phát sinh, tồn đọng, kéo dài vụ việc khiếu nại, tố cáo;
mời Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, luật sư tham
gia giải quyết; tổ chức đối thoại công khai, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp
lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết có lý, có tình, khả thi,
chấm dứt được khiếu nại, tố cáo. Cần vận dụng đồng bộ các giải pháp tuyên truyền,
vận động, pháp luật, hành chính, kinh tế để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu
nại, tố cáo. Trường hợp người khiếu nại có hoàn cảnh khó khăn thì xem xét, vận
dụng chính sách xã hội để có biện pháp giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống. Phải
công khai nội dung, quá trình và kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố
cáo bằng các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo, kể
cả trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin hoặc trang thông
tin điện tử.
e) Tổ chức
thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử
lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến, quyết định giải quyết của các Bộ, ngành chức
năng của Trung ương. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu vướng mắc phải chủ động
tìm biện pháp giải quyết, nếu vượt quá thẩm quyền phải xin ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương, không được để vụ việc tồn đọng,
kéo dài.
g) Khi
công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người ở các cơ quan Trung ương, yêu cầu
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố có người khiếu nại, tố cáo phải phân
công lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và cán bộ có thẩm quyền phối hợp
với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ, ngành chức năng của Trung ương
bàn biện pháp giải quyết, không để công dân tập trung gây mất an ninh, trật tự
công cộng, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của
đất nước. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có trách nhiệm phối hợp chặt
chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan chức năng của Trung ương
để giải quyết tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người ở thủ
đô Hà Nội.
Giao Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Thanh tra
Chính phủ, Bộ Công an, các Bộ, ngành chức năng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố giải quyết tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông
người ở thành phố Hồ Chí Minh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố có người
khiếu nại, tố cáo ở thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, kịp
thời, đầy đủ với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh để tập trung giải
quyết tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người.
h) Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành
chính cấp dưới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp
thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức vi
phạm.
2. Thanh
tra Chính phủ:
a) Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan trình Chính phủ hoặc ban hành theo
thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức triển khai thi hành Luật
khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
đẩy mạnh, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật khiếu nại, tố
cáo cho người dân.
b) Chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành có liên quan tổng
hợp các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, thành lập các Tổ
công tác về địa phương để tập trung giải quyết, nhất là những vụ việc có liên
quan đến đất đai, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
c) Chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương xây dựng cơ sở dữ liệu về các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn
đọng, kéo dài, công khai trên Cổng thông tin (hoặc Trang thông tin) điện tử của
Bộ, ngành, địa phương.
d) Tăng
cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm các Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; tập trung vào những địa bàn trọng điểm có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo
hoặc người có thẩm quyền có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm minh đối với những
cán bộ có sai phạm.
3. Bộ
Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương
giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo về đất đai; thi hành pháp luật đất đai, nhất là việc giao đất, thu
hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất.
4. Bộ
Công an tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong việc bảo đảm
an ninh, trật tự liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
5. Bộ Nội
vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, bổ sung, hoàn
thiện các quy định về tiêu chuẩn, chế độ đối với cán bộ làm công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
6. Bộ
Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ
quan báo chí khi thông tin về các vụ việc khiếu nại, tố cáo phải chính xác, đầy
đủ, khách quan, tránh việc đưa tin một chiều, sai bản chất sự việc.
Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ
quan hành chính nhà nước chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này./.
Trong khi Thủ tướng chỉ đạo như thế thì UBND huyện Hóc Môn đã thực hiện ngược lại, tránh né không tiếp xúc công dân mà còn dùng những biện pháp trấn áp như đối với tội phạm.
Admin
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét