Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Kiểm tra việc quản lý đất đai vụ "Bí thư huyện ủy kêu oan"

TT - Thành ủy TP.HCM đã lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tập thể, cá nhân huyện Hóc Môn về tình hình quản lý đất đai, trật tự 
xây dựng.
Ông Nguyễn Cư, bí thư Huyện ủy Hóc Môn, và danh mục các thửa đất được UBND huyện Hóc Môn cho phân nền tách thửa - Ảnh: Tự Trung
Chiều 9-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Nam - phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM - cho biết đoàn kiểm tra Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM đang tiến hành kiểm tra về việc lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý đất đai, trật tự xây dựng... tại Hóc Môn.
Là trưởng đoàn kiểm tra, ông Trần Văn Nam cho biết ngày 
24-11-2015 Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã có các quyết định số 03, 04, 05-QĐ/UBKTTU về việc kiểm tra khi có các dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn, với ông Nguyễn Cư - bí thư huyện ủy Hóc Môn và ông Lê Tuấn Tài - phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.
Danh mục các thửa đất được UBND huyện Hóc Môn cho phân nền tách thửa - Ảnh: H.L.
Sai bên nào xử bên đó
Ông Nam cho biết hiện nay quá trình kiểm tra vẫn đang tiến hành, khi có kết luận, Ủy ban kiểm tra Thành ủy sẽ thông tin đầy đủ.
Vừa qua, trên báo chí và dư luận đề cập một số sai phạm và mất đoàn kết tại Hóc Môn giữa người đứng đầu cấp ủy là ông Nguyễn Cư và người đứng đầu chính quyền là ông Lê Tuấn Tài.
Về quan điểm xử lý, ông Nam khẳng định: “Khi có kết luận, nếu có sai phạm thì Ủy ban kiểm tra Thành ủy sẽ xử lý, đồng thời đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm và không có trường hợp ngoại lệ”.
Ông Nam cho biết thêm mục đích của đoàn kiểm tra là xác định rõ các sai phạm, trách nhiệm và xử lý nếu có sai phạm. Ngược lại sẽ bảo vệ uy tín cán bộ trong việc đấu tranh, chống tiêu cực, giữ gìn đoàn kết trong Đảng bộ huyện.
Trước đó, tại hội nghị triển khai công tác phòng chống tham nhũng năm 2016 do Thành ủy TP.HCM tổ chức ngày 8-3, ông Nguyễn Cư đã dành gần 20 phút trình bày những bức xúc.
Những bức xúc này liên quan việc ông bị thường trực UBND huyện Hóc Môn đánh giá “đồng chí bí thư gây mất đoàn kết nội bộ”, liên quan đến việc ông Cư phát hiện dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý đất đai như tách thửa phân lô trên 2.000 nền đất, phá vỡ quy hoạch Hóc Môn, có dấu hiệu lợi ích nhóm và đã yêu cầu UBND huyện báo cáo nhưng UBND huyện luôn khẳng định đã thực hiện đúng.
Sau đó, ông báo cáo với thường trực Thành ủy và Ban cán sự Đảng UBND TP. Thành ủy đã lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tập thể, cá nhân huyện Hóc Môn về tình hình quản lý đất đai, trật tự 
xây dựng.
Ông Trần Văn Nam - Ảnh: T.Thắng
Chuyển nhượng 
và phân lô bán nền ào ạt
Từ năm 2010 đến nay, UBND huyện Hóc Môn đã duyệt 220 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất kèm phân lô thành khoảng 2.300 nền nhà.
220 thửa đất phân lô trên tập trung nhiều tại các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh như Xuân Thới Thượng, Thới Tam Thôn, Bà Điểm, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Đông...
Chỉ trong vòng năm năm, hơn 30ha đất được phân lô, nhiều nhất là địa bàn xã Xuân Thới Thượng có 67 thửa đất trên diện tích hơn 12ha, xã Thới Tam Thôn có 37 thửa, xã Xuân Thới Sơn có 31 thửa, Bà Điểm có 27 thửa...
Theo tài liệu Tuổi Trẻ có được, những thửa đất từ vài trăm đến vài ngàn mét vuông được chia tách thành nhiều lô nhỏ, có diện tích đủ chuẩn theo quy định. Phần lớn không phải chỉ là tách thửa để chia cho con, giải quyết nhu cầu ở mà là phân lô để bán nền.
Trong đó có nhiều người đứng tên phân lô nhiều thửa đất ở địa bàn nhiều xã như ông Đinh Khắc Hiệp đứng tên năm hồ sơ chuyển mục đích ở nhiều xã và phân thành 46 lô đất ở; Nguyễn Hải Vân đứng tên năm hồ sơ chuyển mục đích, phân lô cũng ở nhiều xã và phân thành 69 nền đất ở...
Nhiều trường hợp một người đứng tên 2-3 hồ sơ chuyển mục đích và phân thành vài chục nền đất ở như Huỳnh Văn Ren ở xã Bà Điểm có hai hồ sơ phân thành 13 nền đất, Phạm Văn Liệu - Tạ Thị Thảo ở xã Bà Điểm có ba hồ sơ phân thành 23 nền đất.
Giai đoạn trước năm 2014 có quy định buộc các lô đất từ 2.000m2 trở lên phải lập dự án đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, một số trường hợp diện tích đất trên 2.000m2 cũng được UBND huyện Hóc Môn duyệt cho phân lô với hạ tầng đơn giản hơn một dự án rất nhiều.
Cuối năm 2015, khi chủ trương của UBND TP không cho tách thửa đất nông nghiệp thành nhiều thửa đất nhỏ thì các chủ đầu tư để nguyên lô đất nông nghiệp lớn để phân nền.
Nhiều lô đất lớn vài ngàn mét vuông bị chia thành vài chục lô nền đất nhỏ cũng được UBND huyện Hóc Môn chấp thuận.
Cụ thể, như trường hợp hồ sơ của bà Đinh Thị Hiền ở xã Xuân Thới Thượng chia hơn 6.600m2 đất thành 27 nền đất ở. Hồ sơ của Dương Hải Lộc, Ngô Văn Tùng ở xã Xuân Thới Thượng có diện tích khoảng 3.500m2 mỗi hồ sơ và được chấp thuận tách thành 
11-12 nền đất ở...
Theo UBND huyện Hóc Môn, việc giải quyết cho người dân tách thửa hoàn toàn phù hợp với quy định của quyết định 19 và quyết định 33 của UBND TP về diện tích tối thiểu để tách thửa.
Mỗi hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất kèm phân nền, UBND huyện đều phê duyệt tổng mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật và nghiệm thu trước khi cho chuyển mục đích, tách thửa.
Tất cả những thửa đất được chuyển mục đích và phân nền đều thuộc quy hoạch đất ở hiện hữu theo quy hoạch phân khu 1/2.000.
Với yêu cầu các thửa đất phân lô có hình thành đường giao thông phải được đầu tư hạ tầng đồng bộ, UBND huyện cho biết không yêu cầu người dân phải thực hiện các công trình hạ tầng xã hội, cây xanh, trường học nên quá trình giải quyết hồ sơ, UBND huyện không yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các công trình hạ tầng xã hội.
Vì vậy, tiêu chuẩn của các công trình công cộng này sẽ được cân đối vào đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 chung của khu vực.
UBND huyện Hóc Môn cho rằng nhiều khu vực bên ngoài thửa đất phân nền có hạ tầng chung chưa đầy đủ nên khu vực phân nền chỉ yêu cầu chủ đầu tư làm hạ tầng “cao hơn cấp hạ tầng hiện hữu và mang tính chất định hướng kết nối vào hạ tầng chung”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Cư cho biết ông đang chờ kết luận của các cơ quan chức năng: “Những điều cần nói tôi đã kiến nghị ở hội nghị ngày 8-3. Huyện ủy Hóc Môn đang chờ kết luận của Ủy ban kiểm tra và ý kiến chỉ đạo của Thành ủy” - ông 
Cư nói.
D.NGOC HÀ - VIỄN SỰ
Nguồn: tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét