Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Kết luận của Thanh tra Thành phố HCM có ưu ái đối với Cy Hoàng Hải không ?

Tháng 09/2009, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải tạm ngừng hoạt động để thanh tra theo chỉ đạo của UBND Thành phố từ những sai phạm liên tục kéo dài nhiều năm trong việc mua bán trái phép đất nông nghiệp.
Hơn 26 tháng, trong mỏi mòm chờ đợi sự giải quyết của cơ quan chính quyền nhưng đến nay vẩn chưa có kết quả. Những người dân lỡ mua đất trong khu Hoàng Hải sống trong phập phòng lo sợ, một số nhà đã xây dựng xong thì không thể hoàn thành thủ tục xây dựng, không được nhập khẩu, sống tạm trú trong nhà của mình, kẹt tiền muốn mang tài sản thế chấp để vay tạm vài trăm triệu thì chẳng nơi nào giải quyết vì nhà không có giấy tờ. Một số xây dựng nhà thời gian hơn 3 năm, khi xây dựng thì Đội quản lý Đô thị không nói năng gì nhưng sau vụ Hoàng Hải bị tạm ngừng chờ thanh tra thì khoảng 86 căn nhà xây dựng kiên cố 1 trệt + 2 lầu nhận được tống đạt quyết định : Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra về hoạt động xây dựng.
* Chúng tôi là những nạn nhân, bị Công ty Hoàng Hải lừa đảo bán nền trong những khu đất được Thành phố giao đất 3 dự án và 4 khu đất nông nghiệp chưa được thành phố giao đất. Với qui mô của một Công ty bề thế và khu qui hoạch 150 Ha với 09 dự án, làm thế nào chúng tôi phân biệt được dự án nào hợp lệ dự án nào chưa ? Thông thường chúng tôi cũng nghỉ với sự quản lý của Nhà Nước, Công ty Hoàng Hải bán nền ra thì đương nhiên là phải hợp lệ,và an tâm mua để tìm chốn an cư. Đến khi Công ty Hoàng Hải bị tạm đình chỉ thì chúng tôi mới biết mình bị lừa. Và việc chúng tôi bị lừa là do có sự tiếp tay của Chính quyền địa phương UBND xã Bà Điểm, UBND huyện Hóc Môn thời điểm năm 2004.
Qua Kết luận của Thanh tra Thành phố số : 338/KL-TTTP-P1 cũng nêu rõ: Dưới đây là mục tóm tắt trích từ Kết luận thanh tra :
KẾT LUẬN THANH TRA
Các dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải làm chủ đầu tư Trên địa bàn huyện Hóc Môn
Của THANH TRA THÀNH PHỐ  Số : 338/KL-TTTP-P1
III.- Kiến nghị:
1/ Đối với Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Hoàng Hải :
Yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải nghiêm chỉnh chấp hành theo nội dung kết luận thanh tra, cụ thể như sau :
1.1.- Phải thực hiện đúng quy định của luật đất đai, Luật xây dựng và các quy định của pháp luật liên quan trong việc thực hiện các dự án được giao.
1.2.- Chấm dứt việc kê khai khống, lập hồ sơ khống và đền bù, chuyển nhượng đất nông nghiệp sai quy định. Tiếp tục thoã thuận với các hộ dân để hoàn tất công tác bồi thường, chuyển nhượng đất nông nghiệp tại 03 dự án đã được giao đất (201.031m­­­2, 93.704 m2, 52.781m2).
1.3.- Phải nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án đã được phê duyệt.
- Chủ động có kế hoạch và biện pháp khắc phục các vi phạm qui hoạch được duyệt tại 03 dự án trình UBND huyện Hóc Môn và các sở ngành liên quan để thực hiện khắc phục. Hoán đổi và bàn giao cho UBND huyện Hóc Môn quản lý đối với phần đất dự trử phát triển nhà ở của dự án. Rà soát để xác định chính xác các vị trí của 44 nền thuộc dự án 201.031m2 theo quy hoạch diều chỉnh được duyệt.
- Nhanh chóng lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật đối với các hạng mục về đường giao thông, cấp nước, thoát nước, vĩa hè , cây xanh, hệ thống chiếu sáng . . . của các dự án trình cơ quan chuyên ngành để có ý kiến thoả thuận.
- Khẩn trương tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh các hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, giao thông, thoát nước, chiếu sáng . . .) và hạ tầng xã hội của dự án (công trình công cộng, công viên cay xanh ….). Tổ chức nghiệm thu, kiểm định chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng để bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp nhận quản lý theo qui định.
1.4.- Chấm dứt việc chuyển nhượng nền đất cho khách hàng tại 04 khu đất nông nghiệp (283.052m2, 140.176m2, 52.881m2. 184.191m2) tại xã Bà Điểm huyện Hóc Môn. Chủ động thoả thuận với khách hàng để hoán đổi hoặc có biện pháp giải quyết bồi thường đúng theo qui định pháp luật.
1.5.- Phải nghiêm chỉnh chấp hành việc vi phạm trong qui hoạch xây dựng. đồng thời phải có trách nhiệm với các hộ dân trong việc chấp hành xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đối với các vi phạm tại 03 dự án và 04 khu đất nông nghiệp. Đối với 04 dự án phân lô hộ lẽ. Công ty phải tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh dự án, đồng thời khắc phục sai phạm theo hướng dẩn của UBND huyện Hóc Môn.
1.6.- Nhanh chóng nộp ngân sách nhà nước 64,295 tỷ đồng về các khoản thuế phả nộp và nộp 5,232 tỷ đồng cho UBND huyện Hóc Môn về khoản đóng góp đầu tư hệ thống thoát nước hương lộ 80 v2 hoàn trả nợ vay 02 ngân hàng.
1.7.- Chấm dứt việc lập chứng từ, hợp đồng, hồ sơ khống; r2 soát, chấn chỉnh việc ghi chép chứng từ, sổ sách kế toán. Nghiêm chỉnh thực hiện đúng qui định của Luật kế toán và các nguyên tắc kế toán cơ bản của Chuẩn mực kế toán Việt nam.
            2.- Đối với UBND huyện Hóc Môn, UBND xã Bà Điểm :
Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn chỉ đạo thực hiện các việc sau :
2.1.- Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo của UBND huyện Hóc Môn, các phòng ban chuyên môn, UBND xã Bà Điểm, các cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý phù hợp.
2.2.- Kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước nghiêm chỉnh chpa61 hành các qui định của Nhà nước trên các lĩnh vực quản lý đất đai và quy hoạch xây dựng theo nội dung của kết luân thanh tra.
2.3.- Giao Phòng TN & MT thu hồi hoặc chỉnh lý biến động trên các GCN QSDĐ đã cpa61 cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Chỉ đạo các Phòng chuyên môn của huyện giám sát Cty Hoàng Hải phải tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh 03 dự án đã được giao đất theo quy hoạch đã dược duyệt; có biện pháp đôn đốc, buộc Cty Hoàng Hải phải khắc phục và thực hiện hoàn chỉnh các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án để bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp nhận quản lý theo quy định.
2.4.- Giao Thanh tra xây dựng Huyện, các Phòng ban chuyên môn, UBND xã Bà Điểm tập trung chỉ đạo, cương quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm xây dưng tại 03 dự án, 04 khu đất nông  nghiệp và 04 dự án phân lô hộ lẻ theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo lập lại trật tự kỷ cương về quản lý đô thị trên địa bàn huyện Hóc Môn. Đồng thời, có biên pháp kiểm tra giám sát chặt chẻ không để phát sinh thêm việc đầu tư xây dựng, chuyển nhượng nền đất tại 04 khu đất nông nghiệp và công ty phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với khách hàng đã được Công ty chuyển nhượng nền đất tại 04 khu đất.
3.- Đối với 02 Ngân hàng :
Đề nghị Ngân hàng Đầu tư & Phát triển và Ngân hàng nông nghiệp & Phát triển nông thôn – Chi nhánh Tây Sài gòn tích cực có biện pháp thu hồi 02 khoản nợ vay tổng số tiền 67,240 tỷ của Công ty Hoàng Hải nhằm tránh thiệt hại cho Nhà nước.
4.- Đối Cục thuế thành phố :
Tính toán tiền sử dụng đất phải nộp của 02 dự án (201.034 m2, 93.204 m2) cho phù hợp thực tế vì thời điểm được giao đất Công ty Hoàng Hải chưa đền bù đủ 100% (Điều 5, Nghị định 38/2000/N Đ-CP ngày 23/08/2000 về thu tiền sử dụng đất).
5.- Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường :
Đê nghị Giám đốc Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm theo nội dung kết luận thanh tra; có biện pháp chế tài buộc Công ty Hoàng Hải nộp 09 GCN QSDĐ. Đồng thời chỉ đạo phòng ban có liên quan kiểm tra rà soát chấn chỉnh công tác tham mưu trình UBND thành phố trong việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, đề xuất đối với 03 dự án trình UBND thành phố xử lý. Chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất rà soát đối với tài sản đảm bảo thế chấp của Công ty Hoàng Hải tại Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Tây Sài Gòn theo qui định pháp luật.
6.- UBND thành phố :
Kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo xử lý các việc :
6.1 – Chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban và Chủ tịch UBND xã Bà Điểm (từng thời kỳ) liên quan đến các sai phạm theo nội dung kết luận thanh tra; qua kiểm điểm có xử lý phù hợp. Đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thực hiện các việc :
            - Tổ chức kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà Nước trên lĩnh vực quản lý đất đai và qui hoạch xây dựng đối các dự án của Cty Hoàng Hải.
            - Phối hợp với các Giám đốc sở TN & MT, Sở QH – KT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải để có biện pháp quản lý, giám sát và buộc Cty Hoàng Hải phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh 03 dự án đã được giao đất.
            - Tập trung chỉ đạo ngăn chặn để không phát sinh thêm sai phạm và cương quyết xử lý nghiêm minh vi phạm tại các dự án của Công ty Hoàng Hải và 04 khu đất nông nghiệp theo qui định pháp luật. Đề xuất kế hoạch và phương án xử lý vi phạm cụ thể, phù hợp thực tế với tình hình của huyện Hóc Môn, trình UBND Thành phố xem xát chỉ đạo.
6.2 – Chỉ đạo Ngân hàng Nhà Nước – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm đối với việc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn – Chi nhánh Tây Sài Gòn cho Công ty Hoàng Hải vay, chưa thu hồi và có khả năng mất vốn.
6.3 – Chỉ đạo Cục thuế Thành phố tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Chi cục thuế Huyện Hóc Môn trong việc cho Công ty Hoàng Hải nợ thuế 64,295 tỷ đồng.
6.5 – Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo và cá nhân liên quan theo nội dung kết luận Thanh tra với 03 quyết định giao đất cho Công ty Hoàng Hải đề xuất UBND Thành phố xử lý theo quy định.
6.6 – Chỉ đạo Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc duyệt quy hoạch điều chỉnh có sai sót số liệu và không kiểm tra Công ty trong việc thực hiện quy hoạch dược duyệt tại 03 dự án.
6.7 – Kiến nghị UBND Thành phố không giao thêm đất cho Công ty Hoàng Hải thực hiện dự án mới. Giao Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn chủ trì phối hợp với Sở Tài Nguyên & Môi trường, Sở Qui hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính tham mưu trình UBND Thành phố để có biện pháp xử lý khắc phục hậu quả đối với các sai phạm xảy ra trên 04 khu đất nông nghiệp tại xã Bà Điểm huyện Hóc Môn.
6.8 – Sai phạm của Công ty Hoàng Hải tại các dự án và 04 khu đất nông nghiệp trên địa bàn xã Bà Điểm là rất nghiêm trọng; Ông Ngô Quang Trưởng đã cố ý làm trái qui định của pháp luật trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng nhưng lại được các cơ quan quản lý Nhà Nước và một số cá nhân tiếp tay và tạo điều kiện cho Công ty liên tục thực hiện sai phạm trong một thời gian dài, gây thiệt hại cho Nhà Nước, cho người dân, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương, làm mất ổn định về quản lý đô thị, phá vở quy hoạch được duyệt và kế hoạch sử dụng đất của huyện Hóc Môn; vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật thuế và các quy định pháp luật liên quan.
            Kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Công an Thành phố tiến hành điều tra làm rõ đối với các sai phạm của Ông Ngô Quang Trưởng – nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải, các cán bộ công chức Nhà nước và các cá nhân có liên quan trong quá trình quản lý Nhà nước đã tiếp tay cho ông Ngô Quang Trưởng thực hiện các sai phạm tại 03 dự án và 04 khu đất nông nghiệp trên địa bàn xã Bà Điểm huyện Hóc Môn.
            Kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố xem xét xử lý kết luận Thanh tra theo điều 44 của Luật thanh tra./.
                                                                                   
Mặc dù đến nay, chưa được thông tin chính thức nào về việc giải quyết những sai phạm, tồn tại trong Khu dân cư Hoàng Hải nhưng chúng tôi thấy kết luận thiếu khách quan của Thanh tra phố. Tại mục 6.8 – Sai phạm của Công ty Hoàng Hải tại các dự án và 04 khu đất nông nghiệp trên địa bàn xã Bà Điểm là rất nghiêm trọng; Ông Ngô Quang Trưởng đã cố ý làm trái qui định của pháp luật trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng nhưng lại được các cơ quan quản lý Nhà Nước và một số cá nhân tiếp tay và tạo điều kiện cho Công ty liên tục thực hiện sai phạm trong một thời gian dài, gây thiệt hại cho Nhà Nước, cho người dân, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương, làm mất ổn định về quản lý đô thị, phá vở quy hoạch được duyệt và kế hoạch sử dụng đất của huyện Hóc Môn; vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật thuế và các quy định pháp luật liên quan.
Thanh tra chỉ nói "Cty Hoàng Hải có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng". Chúng ta ai cũng biết Cty Hoàng Hải bán đất nông nghiệp khi chưa hoàn tất việc đền bù, chưa được UBND Thành phố giao đất, tức nhiên là Cty Hoàng Hải đã lấy sản phẩm chưa thuộc quyền sở hữu của mình, đem bán cho hàng ngàn khách hàng. Đây là hành vi lừa đảo không phải ít người mà là hàng ngàn người. Đây là tội phạm hình sự có tổ chức và được thực hiện thời gian dài.

Do nhận định đây là vụ án dân sự nên các cấp chính quyền chưa sốt sắng trong việc giải quyết những khó khăn mà người dân mua nhà trong KDC Hoàng Hải đã gánh chịu, nhiều người vì muốn có cuộc sống ổn định nên đã mua nền trong KDC này và qua thời gian dài mới biết mình đã bị Cty lừa đảo. 
Chúng tôi luôn đặt niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Thành uỷ Thành Phố HCM, UBND Thành phố và các ngành hữu quan. Nên đánh giá lại kết luận thanh tra khách quan hơn, không thể nào Dân sự hoá vụ án rỏ mười mươi là tội phạm hình sự. Giải quyết vấn đề có lý, có tình, khắc phục sai phạm do Công ty Hoàng Hải và một số Cán bộ thoái hoá biến chất gây ra !

Hồ Hữu Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét